Ngoại trưởng Mỹ tin tưởng sẽ có thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 3

Văn Khoa
Văn Khoa
06/04/2019 10:58 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 5.4 cho hay ông “tin chắc” rằng sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh lần 3 giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với CBS News, Ngoại trưởng Pompeo được hỏi liệu ông có kỳ vọng sẽ có thêm cuộc gặp nữa giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim hay không sau khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau lần 2 ở Hà Nội từ ngày 27-28.2 mà không đạt thỏa thuận nào.
“Tôi tin chắc sẽ có”, Ngoại trưởng Pompeo trả lời và nói thêm rằng dù không biết cuộc gặp lần 3 sẽ diễn ra khi nào nhưng ông hy vọng sự kiện này sẽ diễn ra sớm.
Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump tại Hà Nội hôm 28.2 Reuters
Ông Pompeo cho hay hai bên vẫn liên lạc kể khi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 diễn ra ở Hà Nội và sự kiện đó đã giúp hai bên “hiểu sâu hơn” lập trường của nhau. “Sau cuộc gặp ở Hà Nội, chúng tôi đã có nhiều cuộc đối thoại về cách thức tiến về phía trước”, ông Pompeo nói rõ.
Mặt khác, Ngoại trưởng Pompeo cũng nói rõ rằng Mỹ không có kế hoạch dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên trong bối cảnh Bình Nhưỡng bị cho là chưa có bước tiến vững chắc hướng tới phi hạt nhân hóa.
“Chính sách của chính quyền [Mỹ] rất rõ: Những biện pháp trừng phạt kinh tế, những biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ không được dỡ bỏ cho đến khi đạt được mục tiêu mà chúng đã đặt ra cách đây gần hai năm”, Ngoại trường Pompeo nhấn mạnh.
Bình Nhưỡng chưa có phản ứng về phát ngôn mới của ông Pompeo.
[VIDEO] Tổng thống Trump rút lại lệnh trừng phạt Triều Tiên
Triều Tiên lâu nay yêu cầu Mỹ dỡ bỏ trừng phạt, đổi lại sẽ tiến hành các bước hướng tới phi hạt nhân hóa. Trong khi đó, Mỹ từ chối dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nếu Triều Tiên không phi hạt nhân hóa hoàn toàn.
Hôm 15.3, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui dọa hủy bỏ cuộc đàm phán hạt nhân, nói rằng Bình Nhưỡng không có ý định nhượng bộ yêu cầu của Washington. Bà Choe cho biết thêm Chủ tịch Kim sẽ sớm quyết định có nên tiếp tục đàm phán và duy trì việc ngưng thử hạt nhân và tên lửa hay không.
[VIDEO] Triều Tiên có thể rút lui hoàn toàn khỏi đối thoại hạt nhân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.