Ngoại trưởng Mỹ vẫn khuyên Thổ Nhĩ Kỳ đừng triển khai S-400

26/07/2019 11:55 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên tiếng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ không nên đưa vào hoạt động hệ thống phòng không S-400 của Nga.

“Có thể sẽ còn nhiều biện pháp trừng phạt tiếp theo, song thẳng thắn mà nói thì những gì chúng tôi thực sự mong muốn là đừng đưa hệ thống S-400 vào hoạt động”, ông Pompeo phát biểu trên kênh tin tức Bloomberg ngày 26.7.
Trước đó một ngày, Nga đã hoàn thành đợt bàn giao thiết bị S-400 đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ và đợt giao hàng lần hai đang được lên kế hoạch. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho hay Nga sẽ hoàn tất việc bàn giao S-400 trước tháng 4.2020.
Hôm 23.7, các đảng viên Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện đã gửi thư cho Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì đã mua hệ thống S-400. Các nghị sĩ cho rằng nếu Mỹ không có hành động kiên quyết, việc trừng phạt Nga sẽ bị ảnh hưởng.
Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ellen Lord hồi tuần trước thông báo đang loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình F-35 sau khi Ankara bắt đầu tiếp nhận hệ thống tên lửa phòng không S-400 mua từ Nga.
Bà Lord cho biết thêm Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo hơn 900 linh kiện của F-35 và chuỗi cung cấp sẽ chuyển sang các nhà máy ở Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ nhận S-400, sẵn sàng nhận cấm vận từ Mỹ

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ gọi động thái của Washington là một bước đi đơn phương có thể mang lại thiệt hại không thể khắc phục cho quan hệ song phương.
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký thỏa thuận bàn giao 4 hệ thống S-400 vào tháng 12.2017.
Mỹ và các quốc gia thành viên NATO chỉ trích thỏa thuận trên và bày tỏ lo ngại về tổ hợp S-400 không tương thích với hệ thống phòng không và tên lửa của NATO, cũng như có thể theo dõi các đặc tính của máy bay tàng hình F-35.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.