Ngoại trưởng Nga: Khó thu hẹp bất đồng Nga - Nhật về tranh chấp đảo

03/12/2016 21:21 GMT+7

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 3.12 cho biết khó thu hẹp khoảng cách bất đồng về quan điểm trong giải quyết đảo tranh chấp với Nhật Bản, hai tuần trước khi Tổng thống Vladimir Putin thăm Tokyo.

Tranh chấp lãnh thổ giữa Tokyo và Moscow về chuỗi đảo Kuril (Nhật gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc) do Liên Xô chiếm giữ vào cuối Thế chiến thứ hai, khiến hiệp ước hoà bình vẫn chưa được hai bên ký kết.
"Thật không dễ thu hẹp khoảng cách bất đồng về quan điểm chủ chốt của cả hai bên, vấn đề này thật sự phức tạp", ông Lavrov phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi hội đàm với Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida tại Moscow, theo hãng tin Kyodo.
Tuy nhiên Ngoại trưởng Nga cho biết bất chấp những khó khăn và sự khác biệt về quan điểm, hai nước sẵn sàng cùng nhau giải quyết vấn đề và phát triển mối quan hệ hợp tác song phương, theo Reuters.
Ông Lavrov nói thêm rằng đàm phán song phương về vấn đề tranh chấp lãnh thổ vẫn còn tiếp tục, và hai bên sẽ báo cáo cho hai nhà lãnh đạo trong cuộc gặp được lên kế hoạch vào ngày 15 và 16.12 ở Tokyo.
Hồi tháng 9.2016, ông Putin đã gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại thành phố cảng Vladivostok, nơi cả hai đã đồng ý thúc đẩy phát triển kinh tế và cùng nhau đàm phán để ký kết hiệp ước hòa bình trước chuyến thăm Nhật Bản của ông Putin trong tháng 12.
Nhượng bộ trong tranh chấp lãnh thổ sẽ mang lại rủi ro cho ông Putin, nhưng có thể thúc đẩy đầu tư của Nhật Bản vào Nga trong thời điểm Moscow rất cần nguồn vốn để bơm vào nền kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh giá dầu thấp và lệnh trừng phạt của phương Tây vẫn còn áp đặt lên Nga, Reuters nhận định.
Trong khi đó ông Kishida cho biết các tranh chấp lãnh thổ cần được giải quyết dựa trên cơ sở đồng thuận của hai bên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.