Ngoại trưởng Pompeo viết gì dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ Việt - Mỹ?

Ngọc Mai
Ngọc Mai
11/07/2020 10:28 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chúc mừng cột mốc 25 năm quan hệ với Việt Nam và tiếp tục kỳ vọng vào 25 năm tốt đẹp kế tiếp.

Đúng ngày này cách đây 25 năm (11.7.1995 - 11.7.2020), Mỹ và Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chúc mừng sự kiện này trên cả Twitter lẫn thông cáo chính thức.
"Trải qua một phần tư thế kỷ, hai nước chúng ta đã xây dựng một quan hệ đối tác và hữu nghị trên cơ sở chia sẻ lợi ích, tôn trọng lẫn nhau và thúc đẩy quan hệ giữa người dân hai nước", Ngoại trưởng Pompeo mở đầu tuyên bố chính thức được đăng tải trên trang web Bộ Ngoại giao Mỹ. 
Ông Pompeo nhấn mạnh quan hệ hai nước phát triển trên nhiều lĩnh vực như tăng cường thương mại, đầu tư, hợp tác chiến lược, phối hợp hoạt động nhân đạo, giải quyết các vấn đề tồn đọng sau chiến tranh. 
"Trong những năm gần đây, chúng ta đã đẩy mạnh và mở rộng quan hệ đối tác toàn diện, trên cơ sở chia sẻ tầm nhìn về một khu vực Indo-Pacific ổn định và hòa bình, đồng thời tôn trọng chủ quyền, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ và hệ thống chính trị của nhau", thông cáo viết.
Ngoại trưởng Mỹ đặc biệt khen ngợi Việt Nam thể hiện xuất sắc trong vai trò chủ tịch ASEAN năm 2020, nhất là điều phối ASEAN ứng phó với đại dịch Covid-19 và các vấn đề liên quan khôi phục kinh tế. 
Ông Pompeo đánh giá quan hệ giữa người dân Mỹ và Việt Nam đã ngày càng gắn kết mỗi năm, thông qua sự đóng góp của cộng đồng người gốc Việt giúp nước Mỹ thêm lớn mạnh và thịnh vượng. Ông đánh giá cao vai trò của gần 30.000 du học sinh Việt Nam đang học tập ở Mỹ và hơn 1.200 sinh viên Mỹ tại Việt Nam mỗi năm trong việc thúc đẩy quan hệ hai bên. Ngoại trưởng Mỹ cũng mong chờ những thỏa thuận mới sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ người dân hai nước, trong đó có việc lần đầu tiên đưa các tình nguyện viên Chương trình Hòa bình tới Việt Nam.
Ngoại trưởng Pompeo nhắc lại hai lần Tổng thống Donald Trump tới thăm Việt Nam, đồng thời tiếp tục cam kết duy trì thịnh vượng tại Indo-Pacific và mong chờ vào quan hệ Mỹ - Việt trong 25 năm kế tiếp.
Cũng trong ngày 10.7 (giờ Mỹ), Nhà Trắng đã phát đi thông cáo chính thức nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, trong đó nhấn mạnh sẽ sát cánh cùng Việt Nam trong hàng loạt vấn đề.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.