Ngồi tù vì âm mưu bán thiết bị máy bay quân sự Mỹ cho Trung Quốc

21/08/2016 14:17 GMT+7

Một phụ nữ người Mỹ gốc Trung Quốc sẽ phải ngồi tù hơn 4 năm vì tội âm mưu mua bán thiết bị máy bay quân sự cho Trung Quốc, hãng AP cho hay ngày 20.8.

Một toà án địa phương hôm 19.8 đã tuyên bà Man Wenxia (tên khác là Wency Man, 45 tuổi) 50 tháng tù giam vì vi phạm Đạo luật kiểm soát xuất khẩu quân sự của Mỹ. Bà Man bị kết tội tìm cách xuất khẩu một số động cơ của máy bay chiến đấu F-35, F-22 và F-16, máy bay không người lái cùng những thiết bị kỹ thuật khác.
Công tố liên bang nói rằng có những bằng chứng cho thấy bà Man làm việc với một người ở Trung Quốc. Họ tìm cách xuất khẩu những thiết bị quân sự có giá trị 50 triệu USD sang Trung Quốc nhằm phục vụ cho mục đích quân sự của nước này. Nếu phi vụ thành công, bà Man sẽ kiếm được 1 triệu USD.
Thẩm phán phiên toà nói rằng bà Man có “ý đồ phạm tội rõ ràng”. Âm mưu của bà Man bị một nhân viên an ninh bí mật của Mỹ phát hiện khi người này giả làm người tham gia trong đường dây mua bán mặt hàng cấm nói trên. Người Trung Quốc mà bà Man làm việc và được bà này giới thiệu với an ninh chìm là một “gián điệp về công nghệ”.
Tuy nhiên, bà Man phản bác buộc tội của toà và tuyên bố sẽ kháng cáo, theo Sentinel.
Bà Man di cư sang Mỹ và có quốc tịch hồi năm 2006. Semtinel cho biết bà này cùng chồng sản xuất những thiết bị, phụ tùng điện tử nhỏ. Bà Man làm việc với gián điệp công nghệ Trung Quốc trong khoảng thời gian từ năm 2011 - 2013. Không thấy báo cáo nào cho biết họ có đem được thiết bị quân sự nào ra khỏi nước Mỹ hay chưa. Nhưng theo kế hoạch, thiết bị quân sự sẽ được đưa đến Hồng Kông trước khi vào đại lục.
Một máy bay trinh sát không người lái Global Hawk của Không lực Mỹ Reuters
Trung Quốc trong nhiều năm nay cố gắng cải thiện chất lượng động cơ máy bay phản lực. Bắc Kinh chi ra 150 tỉ nhân dân tệ để phát triển công nghệ trong nước và cũng không muốn phụ thuộc vào Nga.
Mỹ áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với Trung Quốc từ năm 1990, một năm sau sự kiện Thiên An Môn khi Bắc Kinh thẳng tay đàn áp phong trào dân chủ.
Tháng 7.2016, Su Bin, 51 tuổi, người Trung Quốc cũng bị toà án Mỹ tuyên 46 tháng tù sau khi thừa nhận theo dõi và ăn cắp công nghệ quân sự của Mỹ. Su, từng ở trong quân đội Trung Quốc, đã xâm nhập mạng máy tính của các nhà thầu quốc phòng Mỹ để lấy cắp dữ liệu kỹ thuật, trong đó có dữ liệu liên quan đến chiến đấu cơ tàng hình F -35 và F-22.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.