Người Anh ăn mừng việc chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu

01/02/2020 07:28 GMT+7

Vào lúc đồng hồ điểm 6 giờ hôm 1.2 (giờ Việt Nam), Anh chính thức chấm dứt gần nửa thế kỷ tham gia Liên minh châu Âu (Brexit), trở thành thành viên đầu tiên rời khối tìm con đường riêng cho mình.

Thời khắc trọng đại đã đến với nước Anh theo sau hơn 3 năm tranh luận gay gắt trên chính trường dẫn đến sự ra đi của hai thủ tướng và tạo ra sự thay đổi triệt để trong hai chính đảng của nước này.
Anh giờ đây tiến vào giai đoạn chuyển tiếp, kéo dài đến cuối năm nay, và trong thời gian này chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson được giao nhiệm vụ xác lập lại quan hệ với các láng giềng thân cận nhất.

[VIDEO] Nghị viện châu Âu thông qua thỏa thuận Brexit cho phép Anh rời EU sau 3 năm "giằng co"

Hàng ngàn người ủng hộ Brexit đã tập trung bên ngoài tòa nhà quốc hội Anh, vẫy cờ, ca hát và chúc mừng lẫn nhau.
“Quốc gia của chúng ta đã được tự do”, AFP hôm 1.2 dẫn lời ông John Moss, một thương nhân 44 tuổi có mặt trong đám đông bùng nổ vì phấn khích khi đồng hồ lùi ngược về đến số 0.

Hình chiếu trên bề mặt tòa nhà số 10 đường Downing, dinh thủ tướng Anh, cho thấy thời khắc Anh rời khỏi EU

Reuters

“Đây là ngày tuyệt vời”, ông Tony Williams, 53 tuổi, cảm thán. “Chúng ta đã tự do, chúng ta đã làm được điều đó”.
“Đối với nhiều người, đây là thời khắc của hy vọng, thời khắc mà họ ngỡ rằng chẳng bao giờ có thể đến”, Thủ tướng Johnson lên tiếng.
“Bây giờ, công việc của chính phủ, của tôi, là tạo sự đoàn kết quốc gia và mang chúng ta đi về phía trước”, nhà lãnh đạo tuyên bố.

Những người ủng hộ Brexit ăn mừng

Reuters

Bản thân ông đã tổ chức ăn mừng tại dinh thủ tướng trên đường Downing, với rượu vang và các món đặc sản của xứ Anh.
Trong khi đó, các nhà lãnh đạo quyền lực nhất hiện nay của EU, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lại xem Brexit là thời khắc đáng buồn, bước ngoặt báo động cho EU.
Tổng thống Mỹ Donald Trump từ lâu vẫn ủng hộ Brexit. Ngay sau khi Anh rời khỏi EU, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định chính quyền Washington sẽ tiếp tục xây dựng quan hệ chặt chẽ với Anh, theo Reuters.

Cờ Anh bị hạ xuống tại tổng hành dinh EU tại Brussels

Reuters

Tại Brussels, cờ Anh đã được hạ xuống ở tổng hành dinh EU. Tuy nhiên, trong giai đoạn chuyển tiếp này, tên nước Anh vẫn chưa bị loại khỏi EU cho đến cuối năm 2020. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.