Người cầm đầu vụ cướp đại sứ quán Triều Tiên nói đang bị truy sát

Bảo Vinh
Bảo Vinh
23/04/2019 11:16 GMT+7

Công dân Mexico gốc CHDCND Triều Tiên Adrian Hong Chang, người bị cho là cầm đầu nhóm tấn công đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha, đang lẩn trốn vì sợ bị trả thù.

“Ông ấy chắc chắn là lo sợ cho sự an toàn của mình. Chúng tôi có lý do gì để tin rằng nhóm sát thủ Triều Tiên đã được cử đến để nhắm vào ông Hong và có thể còn nhiều người khác”, luật sư Lee Wolosky của ông Adrian Hong nói với CNN ngày 22.4.
Theo ông Wolosky, ông Adrian Hong đang có biện pháp cần thiết để trốn lánh những nhóm sát thủ này.
Thẩm phán Tây Ban Nha Jose de la Mata hồi tháng 3 cáo buộc ông Hong là người cầm đầu nhóm 10 người tấn công đại sứ quán Triều Tiên ở Madrid hồi tháng 2.
Đài NPR dẫn hồ sơ điều tra cho biết Adrian đã mua dao và súng giả tại một cửa hàng ở Madrid để chuẩn bị. Đến chiều 22.2, ông này giả dạng là một doanh nhân đến đại sứ quán Triều Tiên nói muốn gặp Tùy viên thương mại Yun Sok-so và sau đó cùng đồng bọn vào bên trong.
Cả nhóm uy hiếp trói tay, bịt mắt và nhét giẻ vào miệng các nhân viên, hành hung tùy viên Yun và buộc ông này đào nhiệm nhưng bất thành.
Ông Adrian Hong được cho là người đứng đầu tổ chức Dân phòng Thiên Lý Mã Ảnh chụp màn hình The Washington Post
Một số kẻ tấn công còn tự xưng là người của một tổ chức đấu tranh “vì tự do cho Triều Tiên”. Cả nhóm sau đó lấy đi nhiều USB, máy tính, ổ cứng và điện thoại rồi tẩu thoát.
Kết quả điều tra cho thấy các thủ phạm tách thành 4 nhóm nhỏ, trốn sang Bồ Đào Nha và sau đó quay về Mỹ. Vài ngày sau, Adrian Hong được cho là đã liên lạc với Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) để cung cấp thông tin lấy được từ số thiết bị nêu trên.
[VIDEO] Nhóm nào đứng sau vụ "đột kích" đại sứ quán Triều Tiên?
Hôm 18.4, các đặc vụ liên bang Mỹ đã kiểm tra một căn hộ của ông Adrian Hong nhưng người này không có mặt tại nhà. Ông Wolosky nói không biết ông Adrian Hong đang ở đâu.
Tổ chức chống đối chính quyền Triều Tiên có tên Dân phòng Thiên Lý Mã đã nhận trách nhiệm vụ việc ở Madrid nhưng nói đó không phải là tấn công mà đã được mời đến.
Dân phòng Thiên Lý Mã nay đã đổi tên thành Triều Tiên Tự do, nói đã chia sẻ thông tin giá trị cho FBI nhưng rồi bị cơ quan này phản bội.
Chính quyền Mỹ tuyên bố không liên quan đến vụ tấn công đại sứ quán trong khi Triều Tiên gọi gây là cuộc tấn công khủng bố nghiêm trọng.
Đến nay, giới chức Mỹ mới chỉ bắt được một nghi phạm vụ tấn công là cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Christopher Ahn. Theo luật sư Wolosky, ông Ahn từng tham gia chiến dịch sơ tán gia đình ông Kim Jong-nam, anh trai Chủ tịch Kim Jong-un, khỏi Macau hồi năm 2017.
Ông Ahn bị bắt giữ ngày 18.4 theo yêu cầu của Tây Ban Nha, đang bị giam tại ở thành phố Los Angeles và chuẩn bị hầu tòa trong ngày 23.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.