Người cầm đầu vụ tấn công Đại sứ quán Triều Tiên là ai?

Bảo Vinh
Bảo Vinh
27/03/2019 13:00 GMT+7

Adrian Hong Chang, người bị tòa án Tây Ban Nha xác định đứng đầu nhóm cướp Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên tại Madrid, là một nhà hoạt động về các vấn đề Triều Tiên được nhiều người biết đến.

Thẩm phán Tây Ban Nha Jose de la Mata phụ trách điều tra đã xác định công dân Mexico Adrian Hong Chang chính là người cầm đầu băng cướp 10 người thực hiện vụ đột nhập Đại sứ quán Triều Tiên ở Madrid ngày 22.2.
Trang NK News ngày 27.3 dẫn nhiều nguồn tin xác nhận ông Adrian Hong, sống tại Mỹ, là một nhà hoạt động có tiếng về các vấn đề liên quan đến Triều Tiên. Ông là đồng sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Tự do tại Triều Tiên (LiNK) vào năm 2004. Năm 2006, LiNK giúp 6 người Triều Tiên đầu tiên xin tị nạn được tại Mỹ, theo Reuters.
Từ năm 2015, ông Adrian đứng đầu Viện Joseon (tên một triều đại cũ của Triều Tiên), tổ chức thực hiện những việc "rất nhạy cảm" nhằm “chuẩn bị cho những thay đổi lớn ngày càng đến gần tại Triều Tiên”. Theo NK News, website của tổ chức này không có hoạt động gì mới từ tháng 8.2017.
[VIDEO] Nhóm nào đứng sau vụ "đột kích" lãnh sự quán Triều Tiên?
Sứ mệnh của Viện Joseon được cho là tương tự với đường hướng của tổ chức Dân phòng Thiên lý mã (CCD), nhóm đã nhận trách nhiệm vụ đột nhập Đại sứ quán Triều Tiên ngày 22.2.
CCD gây chú ý rộng rãi sau khi đưa gia đình ông Kim Jong-nam, anh trai Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên, rời khỏi Macau vào năm 2017. Chiến dịch diễn ra ngay sau vụ công dân Triều Tiên Kim Chol, người được cho là ông Kim Jong-nam bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur (Malaysia) vào tháng 2.2017, làm dấy lên lo ngại gia đình ông cũng sẽ trở thành mục tiêu.
Hồi đầu tháng 3, CCD đăng bản tuyên ngôn lên website của tổ chức, thông báo đổi tên thành “Triều Tiên Tự do” (Free Joseon) và tuyên bố thành lập cái gọi là chính phủ lưu vong nhằm chống phá Bình Nhưỡng.
Một nguồn tin ở Washington D.C nói với NK News rằng Viện Joseon chỉ là vỏ bọc cho CCD và ông Adrian là người đứng sau tất cả. Việc ông này có hộ chiếu Mexico được cho là vì cha mẹ ông là người truyền giáo tại nước này.
Thẩm phán Tây Ban Nha cáo buộc ông Adrian Hong và các nghi phạm còn lại đã lấy nhiều tài liệu tại Đại sứ quán Triều Tiên và giao cho Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI).
Trong tuyên bố đăng trên website của tổ chức ngày 26.3, CCD nói cuộc đột nhập không phải là hành động tấn công mà chỉ nhằm “phản ứng một tình huống khẩn cấp tại đại sứ quán”. CCD cũng nói đã chia sẻ thông tin có giá trị lớn với FBI “theo thỏa thuận chung trên nguyên tắc bảo mật” nhưng phía Mỹ đã “phản bội lòng tin” khi tuồn thông tin cho báo chí về “danh tính của những người liên quan”. FBI đã từ chối bình luận về vụ việc.
Trong diễn biến liên quan, LiNK trả lời NK News rằng ông Adrian không liên quan gì đến tổ chức trong hơn 10 năm qua và LiNK cũng không có thông tin gì về vụ đột nhập đại sứ quán ở Madrid ngoài những điều báo chí đăng tải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.