Người dân Trung Quốc hoảng sợ vì nước chứa chất độc hại chết người

12/04/2014 09:20 GMT+7

(TNO) Nguồn nước tại thành phố Lan Châu, tỉnh Cam Túc (Trung Quốc) bị nhiễm một chất độc hại chết người khiến người dân hoảng sợ, đổ xô đến các siêu thị mua nước uống đóng chai dự trữ.

(TNO) Người dân thành phố Lan Châu, tỉnh Cam Túc (Trung Quốc) đã hoảng sợ, đổ xô đến các siêu thị mua nước uống đóng chai dự trữ, sau khi chính quyền thành phố này thừa nhận nguồn cung cấp nước sinh hoạt tại đây bị nhiễm một chất độc hại chết người.


Người dân thành phố Lan Châu, tỉnh Cam Túc đổ xô mua nước đóng chai dự trữ - Ảnh: Reuters

Gần 2,5 triệu người dân thành phố Lan Châu đã được lệnh không uống nước máy sau khi chính quyền thành phố phát hiện nguồn cung cấp nước sinh hoạt có chứa một lượng lớn chất độc hại chết người benzene, theo tờ Telegraph (Anh) ngày 12.4.

Tân Hoa xã cho biết, người dân thành phố Lan Châu đã hoảng loạn, đổ xô đến các siêu thị mua nước đóng chai trong ngày 11.4.

“Gia đình tôi ai cũng sợ. Chồng tôi bảo tôi đến siêu thị mua càng nhiều nước đóng chai càng tốt”, bà Luo nói, trong khi xe đẩy chứa đầy các chai nước trong một siêu thị ở Lan Châu.

Cư dân mạng Trung Quốc bày tỏ sự bức xúc trên trang mạng xã hội Sina Weibo và đặt nghi vấn vì sao chính quyền thành phố Lan Châu lại để mặc cho nước ô nhiễm trầm trọng đến nỗi không dùng được mới thông báo. Họ băn khoăn không biết người dân Lan Châu sẽ sống ra sao nếu không có nước sạch.

Chính quyền thành phố Lan Châu phát hiện 200 microgram benzene/lít nước sinh hoạt tại đây, cao cấp 20 lần so với “chuẩn quốc gia”.

Benzene là một chất lỏng không màu được dùng trong sản xuất nhựa, chất bôi trơn, nhuộm, bột giặt và thuốc trừ sâu… Tiếp xúc nhiều với benzene có nguy cơ bị bệnh bạch cầu và ung thư máu, Telgraph dẫn nguồn từ Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, tiêu thụ thức ăn hoặc nước uống có nhiễm lượng lớn benzene có thể gây ra buồn nôn, rối loạn tiêu hóa, chóng mặt, buồn ngủ, co giật, rối loạn nhịp tim và nặng nhất là tử vong.

Ông Shi Zifa, giáo sư ngành hóa học tại Đại học Lan Châu, cho biết uống phải nước chứa benzene có thể gây “ngộ độc cấp tính”.

Chính quyền Lan Châu cũng đã ngưng cấp nước cho một quận tại thành phố này.

Hiện vẫn chưa rõ vì sao nguồn cung cấp nước sinh hoạt tại Lan Châu bị nhiễm benzene.

Trong khi đó, Tân Hoa xã cho rằng một nhà máy hóa chất đã thải chất độc hại không xử lý ra sông, khiến nguồn nước bị ô nhiễm.

Hồi tháng 2.2014, chính quyền Trung Quốc tuyên bố sẽ chi 2.000 tỉ nhân dân tệ (322 tỉ USD) cho các chương trình chống ô nhiễm nguồn nước.

Phúc Duy

>> Gần 1.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt
>> Giếng nước sinh hoạt của người dân bị nhiễm xăng
>> Hà Nội: 3.500 hộ dân nội đô mất nước sinh hoạt
>> Thiếu nước sinh hoạt trầm trọng
>> Nước sinh hoạt sặc mùi hóa chất
>> Hơn hai triệu người ở thủ đô Chile không có nước sinh hoạt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.