Người đồng tính nam không thể hiến máu cho nạn nhân vụ xả súng Orlando

13/06/2016 13:00 GMT+7

Chính quyền Mỹ vẫn giữ nguyên lệnh cấm người đồng tính nam hiến máu mặc dù đang cần máu sau vụ xả súng kinh hoàng tại hộp đêm đồng tính ở Orlando ngày 12.6.

Vụ xả súng xảy ra vào rạng sáng 12.6 tại hộp đêm dành cho người đồng tính Pulse ở thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ. Tay súng Omar Mateen đã dùng một khẩu súng AR-15 và một khẩu súng ngắn để tấn công hơn 300 người trong hộp đêm.
Ít nhất 50 người thiệt mạng và 53 người bị thương trong vụ thảm sát này. Tay súng bị lực lượng đặc nhiệm SWAT của cảnh sát Mỹ tiêu diệt sau đó. IS đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công.
Sau vụ thảm sát, trung tâm lưu trữ máu OneBlood ở thành phố Orlando đã đăng lời kêu gọi hiến máu khẩn cấp đối với nhóm máu O-, O+ và nhóm máu AB, theo NBC News ngày 12.6.
Nhiều người xếp hàng chờ hiến máu tại thành phố Orlando Reuters
Cộng đồng tại thành phố đã đáp lời kêu gọi. Nhiều người xếp hàng trước trung tâm để chờ hiến máu. Một số thông tin cho rằng OneBlood đã dỡ bỏ lệnh cấm người đồng tính nam hoặc lưỡng tính nam hiến máu. Tuy nhiên tổ chức này sau đó bác bỏ thông tin trên.
“Chỉ thị của FDA (Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm, thuộc Bộ Y tế Mỹ) vẫn có hiệu lực đối với việc hiến máu. Có những thông tin sai lệch đồn rằng quy định của FDA đã được dỡ bỏ. Điều đó là không đúng”, OneBlood thông báo.
Theo quy định của FDA, những người nam có quan hệ tình dục với người nam khác trong vòng 12 tháng thì không thể hiến máu nhằm tránh bị lây nhiễm HIV. Những người nữ có quan hệ với một người nam thuộc trường hợp trên cũng bị cấm hiến máu trong vòng 12 tháng.
Theo đài NPR, nhiều ngân hàng máu tại Orlando chiều tối 12.6 thông báo đủ khả năng nhờ nhiều người đến hiến máu, tuy nhiên cũng kêu gọi cộng đồng tiếp tục đến hiến máu vào ngày 13 và 14.6 vì có thể sẽ cần thêm.
Một số nhân viên tại các ngân hàng máu cho biết chưa từng chứng kiến cảnh nhiều người đến hiến máu như vậy kể từ sau vụ khủng bố 11.9.2001. Có thời điểm có đến 600-700 người đến hiến máu tại một trong nhiều cơ sở ở Orlando để giúp đỡ các nạn nhân trong vụ xả súng kinh hoàng nhất lịch sử nước Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.