Người khiến Triều Tiên cắt đứt quan hệ với Malaysia ra tòa tại Mỹ

Khánh An
Khánh An
23/03/2021 11:12 GMT+7

Hãng Reuters ngày 23.3 đưa tin một doanh nhân CHDCND Triều Tiên bị Mỹ cáo buộc rửa tiền đã ra tòa sau khi bị dẫn độ từ Malaysia.

Hãng Reuters ngày 23.3 đưa tin một doanh nhân CHDCND Triều Tiên bị Mỹ cáo buộc rửa tiền đã ra tòa sau khi bị dẫn độ từ Malaysia.
Bộ Tư pháp Mỹ cho hay ông Mun Chol Myong là người thuộc Tổng cục Trinh sát Triều Tiên và là công dân đầu tiên của nước này từng bị dẫn độ đến Mỹ.
Ông Mun ra tòa án liên bang tại Washington vào ngày 22.3 (giờ địa phương), sau khi bị truy tố vào tháng 5.2019 về 6 tội danh liên quan đến các cáo buộc rửa tiền và âm mưu rửa tiền.
Nhân vật này bị bắt tại Malaysia vào năm 2019, sau khi Mỹ cáo buộc ông dùng các công ty bình phong để rửa tiền và đưa ra các tài liệu gian dối để hỗ trợ chuyển hàng về Triều Tiên. Ông Mun bác bỏ các cáo buộc và cho rằng điều đó xuất phát từ động cơ chính trị.
Luật sư chỉ định của ông Mun là bà Michelle Peterson từ chối đưa ra bình luận về các cáo buộc vừa được công bố.
Tài liệu của tòa còn cho thấy giới chức Mỹ truy tố thêm những bên khác trong vụ việc, bao gồm “các cá nhân và công ty thông đồng âm mưu người Trung Quốc” nhưng không công bố đích danh.
Theo cáo trạng, ông Mun đã di chuyển từ Malaysia sang Singapore và làm việc cho công ty Sinsar Trading để mua các hàng hóa bị cấm vận như rượu và thuốc lá. Giá trị của các giao dịch rửa tiền được ước tính lên đến hơn 1,5 triệu USD.
Phía Mỹ cho rằng hành vi của ông Mun vi phạm các lệnh cấm vận của Mỹ và trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.
Liên quan sự việc trên, Triều Tiên đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Malaysia vì dẫn độ ông Mun đến Mỹ. Sứ quán của Triều Tiên tại Malaysia đã đóng cửa và các nhà ngoại giao được cho là đã lên đường về nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.