Người Myanmar tiếp tục xuống đường phản đối chính biến, đã có súng nổ

07/02/2021 15:56 GMT+7

Hàng ngàn người tiếp tục biểu tình tại Myanmar trong ngày 7.2 nhằm phản đối cuộc chính biến trong đó nhiều quan chức hàng đầu của chính quyền dân sự bị bắt giữ.

Theo Reuters, hàng ngàn người đã tràn xuống khắp đường phố Yangon vào sáng 7.2 mang theo cờ của đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) và hô khẩu hiệu phản đối sự lãnh đạo của quân đội Myanmar, kêu gọi trả tự do cho Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint.
Nhiều tài xế bóp còi xe inh ỏi trong khi nhiều người mang theo ảnh của bà Suu Kyi. Cảnh sát chống bạo động và xe phun vòi rồng cũng xuất hiện gần cuộc biểu tình.

Hàng vạn người biểu tình phản đối chính biến Myanmar

Người biểu tình kêu gọi trả tự do cho Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi

AFP

Một số cuộc biểu tình nhỏ cũng diễn ra tại các thành phố như Mawlamyine hay Mandalay. Theo Reuters, trong video quay trực tiếp cuộc biểu tình tại thành phố Myawaddy đã xuất hiện nhiều tiếng súng nhưng chưa thể xác định cụ thể tình hình.
Tại thành phố Payathonzu, hàng trăm người đã bám trụ suốt đêm bên ngoài một đồn cảnh sát được cho là nơi giam giữ các nghị sĩ đảng NLD.

Hàng ngàn người biểu tình tại Yangon

Reuters

Đợt biểu tình bắt đầu vào ngày 6.2 trên khắp cả nước lên án cuộc chính biến vào hôm 1.2, chấm dứt 10 năm lãnh đạo của chính quyền dân sự.
Đây được cho là đợt biểu tình lớn nhất tại Myanmar từ cuộc cách mạng Tăng bào (Cách mạng cà sa) của các nhà sư.

Người biểu tình và cảnh sát tại Yangon

AFP

Mạng internet bị cắt từ ngày 6.2 nhưng đến chiều 7.2 đã được khôi phục tại Yangon, theo Reuters. Giới lãnh đạo quân sự cũng ra lệnh cho các nhà mạng chặn truy cập vào mạng xã hội Facebook nhằm cắt đường liên lạc của những người biểu tình. 

Liên Hợp Quốc yêu cầu quân đội Myanmar nhanh chóng thả bà Suu Kyi

Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc tại Myanmar, ông Thomas Andrews cho biết hơn 160 người bị bắt từ khi cuộc chính biến nổ ra.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.