Người Nhật hoang mang, bực bội vì trường học đóng cửa 1 tháng phòng dịch COVID-19

28/02/2020 21:22 GMT+7

Phụ huynh, giáo viên cùng các doanh nghiệp hoang mang sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe yêu cầu tất cả trường học đóng cửa trong 1 tháng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Trong một động thái chưa có tiền lệ, Thủ tướng Abe ngày 27.2 đã yêu cầu chính quyền địa phương đóng cửa tất cả trường học kể từ ngày 2.3 cho đến khi năm học mới bắt đầu vào tháng 4 để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra.
Chính phủ đồng thời kêu gọi người dân tránh tụ tập đông người và hủy bỏ các sự kiện lớn trong 2 tuần tới.

Người dân bực tức và lo lắng

Tính đến ngày 28.2, số ca nhiễm ở Nhật Bản tăng lên 226, với 5 trường hợp tử vong, con số này không bao gồm hơn 700 trường hợp nhiễm và 5 người chết từ du thuyền Diamond Princess bị cách ly ở Yokohama.
Động thái của Thủ tướng Abe chỉ là một yêu cầu chính thức chứ không phải chỉ thị. Tuy nhiên, dư luận lên tiếng chỉ trích động thái này, thậm chí các nhà phân tích Nhật Bản cho rằng biện pháp này là vô ích, theo Reuters.
Trên mạng xã hội, các bậc phụ huynh đang đi làm có con nhỏ giận dữ chỉ trích chính phủ Thủ tướng Abe, đồng thời cho biết họ không biết phải làm gì trong khoảng thời gian 1 tháng này.
Trước khi Thủ tướng Abe đưa ra yêu cầu này, chính quyền tỉnh Hokkaido đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, buộc đóng cửa tất cả trường học cho đến ngày 4.2. Điều này khiến một bệnh viện ở Hokkaido phải đóng cửa vì khoảng 1/5 đội ngũ y tá không thể đi làm do con cái nghỉ học. Hokkaido là nơi có số ca nhiễm SARS-CoV-2 cao nhất tại Nhật Bản.

[VIDEO] Dịch Covid-19 giáng thêm đòn nặng vào kinh tế Nhật Bản sau đợt tăng thuế

Giữa lúc tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều công ty như tập đoàn Mitsubishi tuyên bố sẽ cho phép công nhân làm việc từ xa theo đề nghị của chính phủ. Tuy nhiên, kết quả khảo sát ngày 28.2 của tờ Asian Nikkei Review cho thấy chỉ phân nửa các công ty lớn ở Nhật Bản cho phép toàn bộ hoặc một số nhân viên làm việc tại nhà.
Tập đoàn Toyota và Honda vẫn đang thảo luận về biện pháp ứng phó trước việc đóng cửa trường học. Công ty Hitachi tuyên bố sẽ cho phép nhân viên có con nghỉ học được làm việc tại nhà trong suốt tháng 3. Trong khi đó, công viên Tokyo Disneyland và DisneySea sẽ đóng cửa từ ngày 29.2 cho đến 15.3.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi các công ty tạo điều kiện cho nhân viên nghỉ phép hoặc làm việc từ xa”, chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga nói trong buổi cuộc họp báo và không công bố thêm chi tiết.

Hồi hộp cho "số phận" Olympic Tokyo 2020 vì diễn biến dịch Covid-19 ở Nhật Bản

Bộ trưởng Tài chính Taro Aso tuyên bố chính phủ đang cân nhắc khoản hỗ trợ tài chính cho các hộ gia đình.

Vô tác dụng?

Trong khi đó, trên Twitter, ông Toshihito Kumagai, thị trưởng thành phố Chiba, chỉ trích yêu cầu của Thủ tướng Abe gây ảnh hưởng đến công việc, đời sống của các bậc cha mẹ đang làm việc tại cơ sở y tế, cơ quan cảnh sát và đơn vị phòng cháy chữa cháy. “Xã hội có thể sụp đổ”, ông Kumagai viết trên Twitter.
Ông Kumagai đồng thời cho biết thành phố Chiba chỉ thử nghiệm đóng cửa một số trường học trong hai tuần đầu tiên của tháng 3, nhưng vẫn mở cửa một vài trường để đón những học sinh có cha mẹ không thể nghỉ làm hoặc làm việc từ xa.

Phụ huynh lo lắng khi con cái phải nghỉ học 1 tháng

Reuters

Ông Jeff Kingston, chuyên gia tại đại học Temple chi nhánh ở Nhật Bản, cho biết động thái của Thủ tướng Abe là mang mục đích chính trị do kết quả khảo sát cho thấy tỷ lệ tín nhiệm của người dân đối ông đã giảm xuống còn khoảng 36%. Kết quả khảo sát thể hiện sự bất mãn của người dân gia tăng đối với công tác dập dịch COVID-19 của chính phủ, theo ông Kingston.
Còn ông Kentaro Iwata, giáo sư chuyên về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y dược Kobe, cho biết: “Đóng cửa các trường học bên ngoài Hokkaido sẽ không giúp ích gì cho công tác ứng phó dịch COVID-19”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.