Cụ bà 82 tuổi cùng tỉ phú Jeff Bezos bay vào vũ trụ là ai?

02/07/2021 11:34 GMT+7

Tỉ phú Jeff Bezos sẽ đi vào vũ trụ cùng một phụ nữ 82 tuổi, người từng được đào tạo cho chương trình Mercury 13 của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA).

Công ty hàng không vũ trụ Blue Origin ngày 1.7 thông báo cụ bà 82 tuổi Wally Funk sẽ lên chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ của tên lửa New Shepard. Bà Funk sẽ cùng đi với người sáng lập Blue Origin, tỉ phú Jeff Bezos, anh trai tỉ phú Mark Bezos và người đã chi 28 triệu USD để chiến thắng cuộc đấu giá chỗ ngồi trên chuyến bay, CNN đưa tin.

Theo bài đăng trên Instagram của tỉ phú Bezos, bà Funk sẽ bay trên New Shepard với tư cách là "khách mời danh dự".

Sau 50 năm chờ đợi, cụ bà 82 tuổi sẽ lên vũ trụ cùng tỉ phú Jeff Bezos

Bà Funk tình nguyện tham gia chương trình Mercury 13, hay còn được gọi là "Chương trình Phụ nữ trong Không gian", vào tháng 2.1961. Đây là nỗ lực nhằm đào tạo phụ nữ cho các chương trình không gian của NASA. 13 phụ nữ trong chương trình đã thực hiện tất cả khóa đào tạo và thử nghiệm mà 7 nam phi hành gia được NASA lựa chọn cho chương trình tàu vũ trụ Mercury trải qua.

Khi đó, bà Funk là người phụ nữ trẻ tuổi nhất hoàn thành chương trình. Theo người phụ nữ 82 tuổi này, bà được bảo rằng bà "đã làm tốt hơn và hoàn thành công việc nhanh hơn bất kỳ chàng trai nào". Tuy nhiên, cuối cùng bà Funk vẫn không được bay lên không gian.

"Tôi đã liên lạc với NASA 4 lần để nói rằng tôi muốn trở thành một phi hành gia, nhưng họ không chịu đưa tôi đi", bà Funk cho biết. "Họ nói với tôi rằng tôi là một cô gái và tôi không thể làm điều đó”, người phụ nữ này nói thêm.

Bà Funk là một phi công kỳ cựu với hơn 19.600 giờ bay. Người phụ nữ này cũng dạy hơn 3.000 người cách lái máy bay tư nhân và máy bay thương mại.

Tuy vậy, bà Funk không cần có những kinh nghiệm này để bay trên tên lửa New Shepard của Blue Origin. Hệ thống tên lửa và tàu vũ trụ hoàn toàn tự động này được thiết kế để cho bất kỳ ai cũng có thể trở thành phi hành gia chỉ sau vài giờ được hướng dẫn và huấn luyện an toàn tại các cơ sở của Blue Origin ở Tây Texas.

Theo The Guardian, bà Funk đã mua vé bay lên vũ trụ bằng tàu được công ty Virgin Galactic chế tạo. Công ty Virgin Galactic do tỉ phú Anh Richard Branson sáng lập là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Blue Origin của ông Bezos. Vẫn chưa rõ liệu bà Funk tiếp tục kế hoạch bay cùng Virgin Galactic hay không.

Vì sao có người muốn tỉ phú Jeff Bezos bay lên vũ trụ rồi thì đừng về nữa?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.