Người trẻ Hàn Quốc đau đầu với hiếu hỉ

09/06/2019 20:00 GMT+7

Người trẻ Hàn Quốc ngày càng cảm thấy áp lực và phiền toái khi được mời tham dự các tiệc cưới hay tang lễ.

Một người nước ngoài sống tại Hàn Quốc mới đây đã lên mạng nhờ tư vấn về việc bỏ phong bì mừng lễ cưới của đồng nghiệp. “Chúng tôi thường chào nhau khi gặp trong văn phòng nhưng chưa bao giờ hẹn gặp nhau ngoài giờ làm. Bạn nghĩ nên mừng cưới bao nhiêu là hợp lý?”, người này đặt câu hỏi. Một cư dân mạng nhiệt tình trả lời: “30.000 won (gần 600.000 đồng) nếu bạn không dự đám cưới và không quá thân với anh ấy, 50.000 won nếu bạn đi song không quá thân, 50.000 won nếu bạn không đi nhưng thân; 70.000 won nếu bạn đi và thân, 100.000 won nếu bạn đi, có người đi cùng và thân”.
Không chỉ người nước ngoài ở Hàn Quốc mới đau đầu với vấn đề này. Ngay cả phần lớn người dân xứ kim chi cũng lâm với tình trạng khó xử như vậy, đặc biệt vào mùa cưới. Tương tự khi dự các lễ tang, nhiều người nước này cũng bỏ phong bì tùy theo mức độ tình thân và mối quan hệ. Kết quả khảo sát của Saramin, một công ty tuyển dụng trực tuyến có trụ sở tại Seoul, cho thấy những người làm công ăn lương ở Hàn Quốc chi trung bình 1,4 triệu won mỗi năm cho việc hiếu hỉ. Gần 75% số người được hỏi cho biết họ cảm thấy gánh nặng về tài chính khi chi tiêu tiền mặt như vậy.
“Tôi nghĩ ở Hàn Quốc, tiền mừng hoặc tiền phúng điếu được xem là phản ánh cách ứng xử nghĩa tình và trung thành giữa người với người, hoặc thậm chí là muốn thể hiện vị thế”, theo tờ The Korea Times dẫn lời Giáo sư Yuji Hosaka thuộc Đại học Sejong. “Người Nhật cũng gửi phong bì khi dự đám cưới, trung bình là 30.000 yen (gần 6,5 triệu đồng). Nhưng số lượng khách mời thường ít hơn so với Hàn Quốc. Danh sách những người tham dự cũng được ấn định trước để chuẩn bị các bữa ăn”, vị giáo sư người Hàn gốc Nhật cho biết thêm. Ngược lại, người Hàn Quốc phân phát thiệp mời cho hàng trăm người. Họ không biết ai sẽ thực sự đến dự đám cưới của mình nhưng đó không phải là vấn đề vì tiệc cưới ở đây thường được tổ chức kiểu buffet, theo Yonhap.
Đối với nhiều người, việc quyết định có dự tiệc cưới hay không và phải bỏ phong bì bao nhiêu cũng thường khiến họ đau đầu. Thông thường, số tiền như thế nào là dựa trên mối quan hệ với cô dâu chú rể và lợi ích đối với công việc của họ. Nhiều người nước ngoài cảm thấy ngạc nhiên trước phong tục bỏ phong bì mừng cưới tại Hàn Quốc. Chẳng hạn ở Mỹ, mọi người thường tặng quà cho cô dâu chú rể. Thông thường, các cô dâu chú rể sẽ đưa ra danh sách những món quà họ muốn nhận được trong ngày cưới và bạn bè, người thân sẽ dựa vào đó để chọn quà tặng.
Mừng cưới hoặc chia buồn tang gia bằng phong bì từ lâu đã là truyền thống ở Hàn Quốc cũng như nhiều nước châu Á khác. Đối với người lớn tuổi, đây là cách san sẻ tài chính với gia chủ, đồng thời duy trì mối quan hệ xã hội. Thế nhưng, nhiều người ở độ tuổi 20, 30 tại nước này cảm thấy đây là gánh nặng tài chính và làm mất thời gian của họ. Theo Giáo sư Hosaka, các bạn trẻ Hàn Quốc hiện có xu hướng không muốn tổ chức đám cưới rình rang với đông khách mời như trước. “Tuy nhiên, tôi không nghĩ văn hóa tặng tiền mặt ở Hàn Quốc sẽ biến mất”, vị giáo sư cho hay.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.