Người Triều Tiên bơi nhiều giờ liền trốn sang Hàn Quốc mà không bị phát hiện

24/02/2021 19:58 GMT+7

Một người đào tẩu Triều Tiên mặc đồ lặn, mang chân vịt bơi suốt 6 giờ vượt qua giới tuyến để sang Hàn Quốc nhưng lính biên phòng Hàn Quốc không phát hiện và anh ta chỉ bị bắt khi đang ngủ.

Truyền thông và các nghị sĩ đối lập Hàn Quốc chỉ trích gay gắt việc lính biên phòng Hàn Quốc đã không phát hiện được người thanh niên trong độ tuổi 20 dù anh ta đã xuất hiện nhiều lần trong camera an ninh (CCTV) hồi tuần rồi, hãng tin Yonhap ngày 24.2 dẫn lời một quan chức của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết.
Người đào tẩu Triều Tiên bơi qua được giới tuyến chia cắt hai miền Triều Tiên, đến được phía bắc thị trấn Goseong nằm trên bờ biển phía đông Hàn Quốc.

"Kẻ đào tẩu" liều lĩnh bơi từ Triều Tiên đến Hàn Quốc

"Anh ta có lẽ đã bơi trong khoảng 6 giờ, mặc áo khoác phao bên trong đồ lặn để giữ ấm cơ thể và mang chân vịt bơi. Dòng chảy thủy triều có lợi việc bơi và anh ta bỏ hết tất cả thiết bị trước khi đi qua một kênh thoát nước nằm dưới hàng rào thép gai chạy dọc theo bờ biển”, quan chức JCS nói thêm.
Trong hơn 3 giờ, CCTV đã bắt được hình ảnh người đào tẩu Triều Tiên 8 lần và tiếng báo động vang lên 2 lần, nhưng lính biên phòng không nhận thấy.
Cuối cùng, lính biên phòng tiến hành cuộc truy lùng và đến 3 giờ sau đó mới tìm thấy thanh niên Triều Tiên lúc đó có vẻ như đang ngủ và khẩu trang của anh ta treo trên cây.
Các quan chức Hàn Quốc cho biết người đào tẩu là dân thường và đã bày tỏ mong muốn sang Hàn Quốc.
Quân đội Hàn Quốc thừa nhận lính biên phòng đã không tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và cam kết sẽ tăng cường an ninh biên giới.
Trong phiên điều trần trước quốc hội ngày 23.2, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook thừa nhận các hệ thống giám sát tại giới tuyến "gặp trục trặc và lỗi thời".
Chỉ một số ít người đào tẩu dám vượt qua giới tuyến và phần lớn chạy trốn sang nước láng giềng Trung Quốc, đôi khi ở lại đó nhiều năm rồi mới tìm đường sang các nước thứ 3 rồi mới đến Hàn Quốc.
Hơn 30.000 người Triều Tiên đào tẩu sang miền Nam trong nhiều thập niên qua nhưng con số đã giảm mạnh xuống chỉ còn 229 người hồi năm 2020 sau khi Bình Nhưỡng đóng cửa biên giới với Trung Quốc để phòng Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.