Nguy cơ bạo lực bùng phát trước và trong lễ nhậm chức của ông Biden

11/01/2021 07:58 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo nguy cơ bạo lực bùng phát trở lại ở thủ đô Washington D.C trước và trong ngày lễ nhậm chức của Tổng thống tân cử Joe Biden sau vụ bạo loạn tại Điện Capitol.

Bộ trưởng Lục quân Mỹ Ryan McCarthy đã có cuộc trao đổi với nghị sĩ Jason Crow vào ngày 10.1.
Theo nội dung cuộc trao đổi do văn phòng ông Crow công bố trong một thông báo trên Twitter, Bộ trưởng McCarthy cho biết Bộ Quốc phòng nhận thức được mối đe dọa từ các phần tử “có thể là khủng bố” vào những ngày trước và trong lễ nhậm chức ngày 20.1, theo Bloomberg.
Bộ Quốc phòng đang phối hợp với cơ quan thực thi pháp luật cấp bang và liên bang để chuẩn bị phương án đảm bảo an ninh.

Cục hàng không Mỹ cam kết mạnh tay với người ủng hộ ông Trump?

Theo ông McCarthy, cơ quan điều tra mở ít nhất 25 cuộc điều tra về khủng bố nội địa liên quan đến hàng ngàn người biểu tình ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump xông vào làm loạn Điện Capitol hôm 6.1, khiến 5 người chết và nhiều người bị thương.
"Những khẩu súng trường, bom xăng, thiết bị nổ bị tịch thu sau vụ bạo loạn. Điều này cho thấy một thảm họa lớn hơn đã được ngăn chặn trong gang tấc", theo thông báo của văn phòng nghị sĩ Crow.
Trong ngày 6.1, đám đông những người ủng hộ ông Trump đã tấn công cảnh sát bằng ống kim loại, chất hóa học và làm hư hại tài sản bên trong Điện Capitol, thậm chí chiếm giữ sân khấu lễ nhậm chức.
Vụ bạo loạn diễn ra ngay sau khi ông Trump có bài phát biểu và kêu gọi những người ủng hộ ông tuần hành đến Điện Capitol và tiếp tục đấu tranh để lật ngược kết quả bầu cử.
Điều này khiến các nghị sĩ đảng Dân chủ ở Hạ viện đe dọa luận tội với cáo buộc ông Trump “lạm dụng quyền lực” và “xúi giục bạo loạn”.

Sắc lệnh của ông Trump khiến người gây rối Điện Capitol có thể chịu án 10 năm tù

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (đảng Dân chủ) ngày 10.1 cảnh báo bà đã sẵn sàng bắt đầu thủ tục luận tội Tổng thống Trump lần thứ 2 trong vài ngày tới nếu ông không bị cách chức trong vòng vài ngày tới theo Tu chính án 25 của hiến pháp.
Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ, ông Chuck Schumer cảnh báo mối đe dọa từ các nhóm cực đoan bạo lực vẫn ở mức cao sau vụ bạo loạn tại Điện Capitol trước thềm lễ nhậm chức. Trong một tuyên bố, ông Schumer cho biết ông đã kêu gọi Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray tăng cường theo dõi các mối đe dọa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.