Nguy cơ can thiệp quân sự vào Venezuela

13/05/2019 08:37 GMT+7

Thủ lĩnh phe đối lập nêu khả năng kêu gọi nước ngoài can thiệp vào Venezuela trong bối cảnh phong trào chống lại Tổng thống Nicolas Maduro có dấu hiệu suy yếu rõ rệt

Bộ Tư lệnh miền Nam của Mỹ (SOUTHCOM) hôm qua tuyên bố lực lượng này “sẵn sàng hành động” ngay khi được thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido và “chính quyền hợp pháp của Venezuela mời”.
SOUTHCOM còn viết trên Twitter rằng “mong muốn thảo luận cách chúng tôi có thể hỗ trợ vai trò tương lai của những sĩ quan Venezuela muốn đặt người dân Venezuela lên hàng đầu và khôi phục trật tự hiến pháp” bằng cách đứng về phía phe đối lập.
Trước đó, ông Guaido nói với những người ủng hộ trong cuộc tuần hành ở thủ đô Caracas hôm 11.5 (giờ địa phương) rằng ông đã “chỉ đạo đại diện của chúng ta ở Mỹ lập tức có cuộc gặp với Bộ Tư lệnh miền Nam và đô đốc của bộ để thiết lập quan hệ trực tiếp”.
Đây là tuyên bố “trắng trợn” nhất của thủ lĩnh phe đối lập từ trước đến nay về khả năng kêu gọi nước ngoài can thiệp vào Venezuela trong bối cảnh phong trào chống lại Tổng thống Nicolas Maduro có dấu hiệu suy yếu rõ rệt.
[VIDEO] Mỹ triển khai tàu quân y gần Venezuela
Theo AFP, cuộc tuần hành ở Caracas hôm 10.5 chỉ có khoảng 1.500 - 2.000 người tham gia, ít hơn so với con số nhiều ngàn người trong các cuộc biểu tình trước đó. Mặt khác, cho đến nay, quân đội Venezuela vẫn tỏ ra đứng về phía chính quyền ông Maduro, bất chấp lời kêu gọi của phe đối lập.
Một số chuyên gia nhận định tình hình này có thể khiến ông Guaido cùng các đồng minh trở nên “tuyệt vọng” và quyết định thẳng thừng “mời gọi” nước ngoài can thiệp quân sự vào Venezuela.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.