Nguy cơ gặp chứng máu đông giảm rõ rệt khi tiêm mũi 2 vắc xin AstraZeneca

28/07/2021 20:37 GMT+7

Hãng sản xuất vắc xin Covid -19 của AstraZeneca vừa công bố nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc triệu chứng máu đông giảm xuống rất thấp sau liều tiêm thứ 2.

Nghiên cứu được đăng trên chuyên san y khoa The Lancet cho thấy tỷ lệ người bị mắc Hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối (TTS) sau mũi tiêm vắc xin AstraZeneca đầu tiên là 8,1 trên 1 triệu người. Tuy nhiên, tỷ lệ này giảm xuống chỉ còn 2,3 trên 1 triệu người sau liều tiêm thứ 2.
Theo Reuters ngày 28.7, nghiên cứu được thực hiện dựa trên dữ liệu tiêm chủng toàn cầu. Các trường hợp bị mắc triệu chứng được tính đến đến ngày 30.4 và xảy ra trong 14 ngày sau khi tiêm mũi 1 hoặc 2.

Nghiên cứu cho thấy tiêm trộn vắc xin Covid-19 AstraZeneca-Pfizer giúp tăng kháng thể

Cơ quan quản lý dược phẩm của EU hồi tháng 5 khuyến cáo không tiêm mũi thứ 2 bằng vắc xin AstraZeneca cho người bị mắc TTS sau mũi đầu tiên. Đã có những lo ngại đặt ra về sự liên quan tiềm tàng giữa vắc xin và TTS nhưng giới chức y tế cho rằng lợi ích của việc tiêm vắc xin vẫn lớn hơn nguy cơ.
Điểm hạn chế của nghiên cứu là chỉ dựa vào dữ liệu từ các nhà cung cấp dịch vụ y tế và người đã tiêm vắc xin, do đó có thể dẫn đến tình trạng còn những ca mắc TTS nhưng không được báo cáo. Nghiên cứu cũng nêu rằng sự chú ý của truyền thông về vấn đề này có thể dẫn đến phân loại sai các trường hợp.
Trong một diễn biến đáng chú ý khác, các nhà nghiên cứu tại Đại học East Anglia và Viện Earlham (Anh) vừa đăng bài viết cảnh báo việc nới lỏng quy định phòng dịch sớm sẽ làm gia tăng lây nhiễm, qua đó giúp virus tiến hóa dẫn đến hình thành các chủng virus mới có khả năng kháng vắc xin.
Các nhà khoa học cảnh báo nguy cơ xuất hiện biến chủng mới vẫn ở mức cao do tỷ lệ tiêm chủng toản cầu là bất cân xứng, với chỉ 14% dân số đã được tiêm phòng đầy đủ ngừa Covid-19.

Không tìm thấy nguy cơ tăng đông máu khi tiêm vắc xin AstraZeneca

Các nhà nghiên cứu cho rằng những biến chủng mới có thể hình thành với khả năng lây nhiễm cao hơn trong trẻ em - nhóm đối tượng chưa được tiêm vắc xin.
Trước đó, hơn 100 chuyên gia y tế tại Anh đã cùng ký tên vào bức thư kêu gọi chính phủ không nới lỏng lệnh phong tỏa vì hành động này nếu diễn ra đột ngột sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho sự xuất hiện biến chủng Covid-19 mới kháng vắc xin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.