Nguy cơ 'lợi bất cập hại' vì thực phẩm chức năng

10/04/2019 17:48 GMT+7

Kết quả nghiên cứu của một trường đại học ở Mỹ cho thấy việc sử dụng thực phẩm chức năng không giúp giảm nguy cơ tử vong sớm, thậm chí còn gây ra tác hại đối với cơ thể nếu lạm dụng.

Đại học Tufts (Mỹ) mới đây công bố kết quả nghiên cứu dựa trên đánh giá phân tích từ hơn 30.000 người ở độ tuổi từ 20 trở lên trong suốt 11 năm. Theo USA Today, nghiên cứu cho thấy những người bổ sung đủ vitamin K và Magie giúp làm giảm nguy tử vong sớm, trong khi những người cung cấp đủ vitamin A, vitamin K và kẽm cho cơ thể có khả năng giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Tuy nhiên, dưỡng chất chỉ thực sự có hiệu quả nếu hấp thụ từ đồ ăn chứ không phải từ thực phẩm chức năng.
Năm 2018, Đại học tim mạch Mỹ đăng tải kết quả nghiên cứu cho thấy vitamin và dưỡng chất có trong thực phẩm chức năng không có tác dụng trong việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Ngoài ra, cơ thể nam giới nếu hấp thu quá nhiều vitamin B có thể tăng nguy cơ bệnh ung thư phổi.
Những năm gần đây, thực phẩm chức năng được quảng cáo là “thần dược” và nhiều người tiêu dùng tìm mua do tin rằng nó cung cấp những dinh dưỡng cơ bản, giúp phòng bệnh và tăng cường sức khỏe nhờ các chất chống oxy hóa.
Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng thực phẩm chức năng trong thời gian dài sẽ gây rối loạn quá trình trao đổi chất do cơ thể liên tục phải tiếp nhận nhiều loại chất bổ và dinh dưỡng dư thừa. Điều này dẫn tới hậu quả mỡ máu tăng cao và mô mỡ dự trữ cũng phì đại, đường huyết tăng, cũng như đẩy nhanh quá trình lão hoá của cơ thể.
Không phủ nhận việc bổ sung dưỡng chất cho cơ thể nhưng thực phẩm chức năng không phải là thuốc chữa bách bệnh như quảng cáo. Các nhà khoa học khuyên người tiêu dùng nên duy trì một chế độ ăn uống hợp lý, xây dựng lối sống lành mạnh, cân bằng thay vì chỉ sử dụng thực phẩm chức năng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.