Nguy cơ vi rút nhân tạo biến thành vũ khí sinh học

20/06/2018 15:30 GMT+7

Mỹ vừa cảnh báo sự tiến triển thần tốc trong năng lực tái tạo vi rút có thể đi kèm nguy cơ xuất hiện nhiều loại vũ khí sinh học.

Sự trỗi dậy nhanh chóng của sinh học tổng hợp, ngành khoa học tương lai tìm kiếm cách thức kiểm soát cỗ máy của sự sống, đang làm dấy lên nguy cơ xuất hiện thế hệ vũ khí sinh học mới, theo tờ The Guardian ngày 20.6 dẫn cảnh báo rút ra từ một cuộc nghiên cứu mới công bố. 
Theo đó, cùng với tiến bộ kỹ thuật, các nhà khoa học dần đủ sức tái tạo nhiều loại vi rút nguy hiểm ngay từ đầu; khiến vi khuẩn có hại tăng thêm độc tính; và chỉnh sửa cơ chế di truyền của các chủng vi trùng/vi khuẩn phổ biến để chúng sản sinh độc tố chết người một khi xâm nhập thành công vào cơ thể.
Đó là 3 viễn cảnh được đưa vào nhóm gây quan ngại nhất trong báo cáo do Viện hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ thực hiện theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng nước này.
Từ 20 năm trước, nhà di truyền học Eckard Wimmer tại Đại học Stony Brook đã nhấn mạnh những mối nguy hiểm tiềm tàng từ ngành sinh học tổng hợp, khi ông tái tạo được vi rút bại liệt trong ống nghiệm. Trong năm nay, một nhóm tại Đại học Alberta nghiên cứu ra vi rút gây bệnh truyền nhiễm gần giống chủng đậu mùa.

 

Giáo sư Michael Imperiale tại Đại học Michigan, chủ tịch ủy ban thực hiện báo cáo trên, cho hay công trình nghiên cứu mới chỉ sử dụng thông tin không thuộc dạng cơ mật và vì thế không phân tích cụ thể nhóm nào có thể theo đuổi âm mưu chế tạo vũ khí sinh học. Tuy nhiên, ông Imperiale cảnh báo công nghệ ngày càng sẵn có nên mối lo ngại càng tăng cao. 
Theo các tác giả, mục tiêu của nghiên cứu mới là nhằm cảnh báo những cách thức mà kẻ xấu có thể lợi dụng và biến công nghệ hiện đại trở thành vũ khí nguy hiểm chống lại nhân loại, đồng thời vạch ra những biện pháp đối phó tốt nhất.
Báo cáo kêu gọi chính phủ Mỹ cân nhắc lại các biện pháp theo dõi tình hình dịch bệnh, cho phép chính quyền có thể phát hiện vũ khí sinh học mới nhanh chóng và tìm cách tăng cường năng lực phòng thủ, bao gồm việc điều chế và phân phối vắc xin nhanh chóng đến các vùng xa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.