Nguyên lãnh đạo 'đả hổ diệt ruồi' quay lại chính trường Trung Quốc

30/01/2018 10:18 GMT+7

Cựu Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc Vương Kỳ Sơn đã được bầu làm đại biểu quốc hội, mở đường cho ông này vào vị trí Phó chủ tịch nước.

Trang tin Ecns.cn ngày 30.1 đưa tin ông Vương Kỳ Sơn (70 tuổi) đã được bầu làm đại biểu quốc hội khóa 13. Ông là một trong 118 đại biểu được bầu tại tỉnh Hồ Nam ngày 29.1. Quốc hội Trung Quốc dự kiến triệu tập phiên họp toàn thể hằng năm vào đầu tháng 3.
Ông Vương là quan chức cấp cao duy nhất đã về hưu có tên trong danh sách này. Nhà bình luận chính trị Trung Quốc Chương Lập Phàm nhận định rằng đây là bước mở đường cho ông Vương vào vị trí Phó chủ tịch nước, theo tờ South China Morning Post.
Ông Phàm cũng cho rằng trước đây từng có người đã nghỉ hưu đảm nhiệm vị trí này, đồng thời dự đoán rằng quyền lực thực sự của ông Vương sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của Chủ tịch Tập Cận Bình.
Đảng Cộng sản Trung Quốc đặt ra quy định bất thành văn về độ tuổi nghỉ hưu của thành viên Bộ Chính trị là 68 nhưng luật nhà nước không đưa ra quy định giới hạn tuổi cho chức Chủ tịch và Phó chủ tịch nước, theo South China Morning Post. Cả 2 vị trí này chỉ bị giới hạn bởi điều kiện là làm không quá 2 nhiệm kỳ 5 năm và tuổi tối thiểu là 45.
Ông Vương Kỳ Sơn được coi là "cánh tay phải" của Chủ tịch Tập trong chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ, diệt ruồi”. Ông rời khỏi Ban thường vụ Bộ Chính trị sau đại hội đảng 19 hồi cuối năm 2017. Ông Triệu Lạc Tế là người thay thế chức vụ Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương của ông Vương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.