Nhà báo đối lập bị bắt giữ xuất hiện trên truyền thông Belarus

Khánh An
Khánh An
04/06/2021 19:02 GMT+7

Nhân vật bị bắt giữ khi chính quyền Belarus buộc một máy bay hạ cánh khẩn cấp xuất hiện trên truyền hình, dù phe đối lập cho rằng anh này bị gây áp lực nhận tội.

Theo hãng DW ngày 3.6, nhà báo đối lập Raman Pratasevich bị bắt giữ sau khi Belarus buộc một máy bay hạ cánh khẩn cấp đã xuất hiện trên truyền thông quốc gia nước này.
Tuần trước, nhà báo 26 tuổi này xuất hiện trong đoạn phim và nhận tội tổ chức biểu tình. Phe đối lập tại Belarus cho rằng anh này bị áp lực phải xuất hiện trong đoạn phim nhận tội.
Cha mẹ của Pratasevich hiện sống tại Ba Lan cho biết lời khai dường như bị cưỡng ép. Tuy nhiên, kênh ONT của Belarus vẫn đăng thêm một đoạn phim khác về nhà báo này và phát sóng vào tối 2.6 (giờ địa phương).
Trong đoạn phim mới nhất, Pratasevich cho biết hiện anh không thấy lý do gì phải biểu tình phản đối Tổng thống Alexander Lukashenko, đồng thời cho rằng phong trào này đã mất động lực.
Anh cho rằng phe đối lập nên chờ đến khi các vấn đề kinh tế dẫn đến bất đồng nhiều hơn trong công chúng. Bên cạnh đó, nhà báo này cho biết một bên ẩn danh đã cài bẫy mình, sau khi anh thông báo khoảng 40 phút trước khi lên chuyến bay.
Nhà báo này cho rằng ai đó có mâu thuẫn cá nhân với anh có thể đã dọa có bom, lý do mà giới chức Belarus đưa ra khi buộc chuyến bay qua không phận nước này phải hạ cánh khẩn cấp.
Pratasevich cho rằng bên ẩn danh trên có liên hệ với các tin tặc đối lập từng tấn công các trang web chính thức của Belarus và dọa đánh bom.
Theo AP, Pratasevich từng cho biết vào tháng trước rằng anh có mâu thuẫn với Franak Viachorka, cố vấn của lãnh đạo đối lập Svetlana Tikhanovskaya.

[VIDEO] Các hãng hàng không nhức đầu tìm cách tránh không phận Belarus sau vụ "cướp máy bay"

Trong khi đó, anh Viachorka cho rằng không nên kể đến phát biểu của Pratasevich vì anh này hiện là “con tin đang bị áp lực”, đồng thời khẳng định 2 người vẫn là bạn bè.
Pratasevich đã điều hành một kênh trên ứng dụng Telegram có vai trò lớn trong việc tổ chức các cuộc biểu tình phản đối chính phủ. Nhân vật này bị cáo buộc kích động bất ổn và đối diện mức án 15 năm tù giam.
Hãng AFP ngày 4.5 dẫn lời bà Tikhanovskaya bác bỏ nội dung anh Pratasevich trả lời phỏng vấn trên truyền hình Belarus, đồng thời cho rằng tất cả các đoạn phim trên được quay khi anh này bị gây áp lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.