Nga - Belarus bắt tay đối đầu phương Tây

03/06/2021 22:10 GMT+7

Cơ quan an ninh Nga và Belarus ngày 3.6 tuyên bố sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa để đối đầu với các mà họ gọi là chính sách gây hấn của phương Tây.

Tuyên bố được đưa ra sau khi lãnh đạo Cục tình báo hải ngoại Nga (SVR) Sergei Naryshkin và người đứng đầu Ủy ban An ninh nhà nước Belarus (KGB) Ivan Tertel gặp nhau tại Belarus.
AFP dẫn tuyên bố nêu rõ: "Trên tinh thần quan hệ anh em truyền thống, SVR Nga và KGB Belarus nhất trí tiến hành các công việc chung để chống lại hoạt động phá hoại của phương Tây nhằm làm bất ổn tình hình chính trị và kinh tế - xã hội trong liên minh".
Nga và Belarus là thành viên lập ra "nhà nước liên minh" để gắn kết với nhau về nền kinh tế và quân sự. Các nước này đã thảo luận việc xích lại gần nhau hơn khi quan hệ của cả hai với phương Tây ngày một xấu đi, theo AFP.
Tổng thống Alexander Lukashenko của Belarus trong nhiều năm có mối quan hệ không rõ ràng với Nga. Một mặt chống lại phương Tây nhưng ông Lukashenko cũng không ngả hoàn toàn về Nga. Mãi tới sau làn sóng biểu tình phản đối ông hồi năm ngoái, vị tổng thống này mới xích lại gần Moscow hơn.

NATO giới hạn quan chức Belarus đến trụ sở, tiếp tục vừa phòng thủ, vừa đối thoại với Nga

Belarus hiện đang gặp rắc rối lớn với phương Tây sau vụ Belarus buộc máy bay chở khách của Hãng hàng không Ryanair đổi hướng vì nghi ngờ có bom và đáp xuống Minsk hôm 23.5. Các lãnh đạo EU đã nhất trí cấm các hãng hàng không Belarus bay vào không phận khối này và khuyến nghị các hãng của EU tránh không phận Belarus. Ngoài ra, khối này cũng đang bàn bạc về việc mở rộng lệnh cấm vận nhằm vào Belarus.
Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin ủng hộ ông Lukashenko, đồng thời cho biết ông hoan nghênh nhà lãnh đạo Belarus đã đến Sochi (Nga) để đối thoại vào ngày 28.5 (giờ địa phương). Tổng thống Putin cho biết ông đồng ý với Tổng thống Lukashenko rằng phản ứng của phương Tây đối với sự việc trên là “sự bùng nổ về cảm xúc”. Về phần mình, Tổng thống Belarus hứa sẽ cho ông Putin xem một số tài liệu mật về việc chặn chuyến bay trên, giúp nhà lãnh đạo Nga hiểu rõ hơn về những gì đã xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.