Nhà khoa học Trung Quốc bị bắt vì tội gián điệp kinh tế ở Thụy Sĩ sẽ bị dẫn độ sang Mỹ

18/07/2019 11:27 GMT+7

Chính phủ Thụy Sĩ đã đồng ý dẫn độ một công dân Trung Quốc bị truy nã về tội gián điệp kinh tế sang Mỹ.

Ông Tiết Công Đạt (50 tuổi) sống ở Thụy Sĩ và là em trai của nhà hóa sinh Tiết Du, người bị buộc tội trộm bí mật thương mại từ hãng dược GlaxoSmithKline (GSK) hồi năm ngoái, theo AFP.
Phòng tư pháp liên bang Thụy Sĩ (OFJ) ngày 16.7 ra quyết định dẫn độ ông Tiết sang Mỹ theo yêu cầu của tòa án bang Pennsylvania sau khi cảnh sát bắt giữ người này hôm 28.5.
Phát ngôn viên OFJ Ingrid Ryser cho biết nhà nghiên cứu Trung Quốc này có 30 ngày để kháng cáo quyết định dẫn độ.
Theo các công tố viên Mỹ, ông Tiết làm việc tại Viện nghiên cứu hóa sinh Friedrich Miescher ở thành phố Basel (Thụy Sĩ), tiến hành những cuộc thí nghiệm ở Thụy Sĩ, sử dụng dữ liệu trộm được từ trung tâm nghiên cứu GSK ở Pennsylvania.
Phát ngôn viên Isabelle Baumann của Viện Friedrich Miescher xác nhận ông Tiết làm việc tại đây với vai trò "nghiên cứu sinh tiến sĩ giai đoạn 2008-2014".
Còn anh trai của ông Tiết Công Đạt là nhà hóa sinh Tiết Du đã nhận tội trộm bí mật thương mại của GSK, trong đó đáng chú ý có những loại thuốc điều trị ung thư cùng một số căn bệnh nghiêm trọng khác.
Các công tố viên Mỹ cho biết ông Tiết Du từng làm việc cho GSK giai đoạn 2006-2016 và là một trong số nhà hóa sinh hàng đầu thế giới.
Tính đến nay có 5 người bị truy tố trong vụ án trộm bí mật GSK, bao gồm 3 người sáng lập công ty khởi nghiệp Renopharma ở Trung Quốc bị cáo buộc dùng thông tin trộm được từ GSK.
Bộ Ngoại giao Mỹ hồi năm ngoái gọi đây là một ví dụ điển hình cho hoạt động gián điệp kinh tế, cáo buộc công ty Renopharma được chính phủ Trung Quốc tài trợ.

[VIDEO] Sinh viên Trung Quốc gặp khó vì Mỹ lo ngại gián điệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.