Nhà khoa học Trung Quốc biến đổi gien thai nhi bị xử 3 năm tù

Văn Khoa
Văn Khoa
30/12/2019 17:30 GMT+7

Nhà khoa học Trung Quốc Hạ Kiến Khuê, người tạo ra những đứa trẻ “biến đổi gien” đầu tiên trên thế giới , bị xử 3 năm tù giam và bị phạt 3 triệu nhân dân tệ (gần 10 tỉ đồng).

Ông Hạ Kiến Khuê, cùng với 2 người khác, bị một tòa án ở thành phố Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) kết tội về những cáo buộc liên quan việc “thực hiện phi pháp việc chỉnh sửa gien trên phôi thai vì mục đích sinh sản”, theo Tân Hoa xã.
Hồi tháng 11.2018, ông Hạ Kiến Khuê, phó giáo sư thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ miền Nam (SUSTech) tại Thâm Quyến gây chấn động khi tuyên bố đã chỉnh sửa gien trên phôi thai giúp sinh ra một cặp sinh đôi tên Lula và Nana có khả năng miễn nhiễm vi rút HIV.

[VIDEO] Nhà khoa học "chỉnh sửa gene thai nhi" lãnh án tù 3 năm

Trên thực tế, cặp song sinh bị biến đổi gien nói trên không kháng vi rút HIV nhưng lại mang những đột biến không mong muốn, theo AFP hôm 4.12.2019, dù chưa rõ những đột biến này là gì.
Cũng theo AFP, việc chỉnh sửa gien trên phôi thai là hành động bị cấm ở hầu hết các nước trên thế giới, kể cả Trung Quốc. Trước đó, chính quyền Bắc Kinh đã lên án và quyết định ngừng toàn bộ nghiên cứu của ông Hạ để điều tra. Hồi tháng 1.2019, Tân Hoa xã dẫn kết luận của Ủy ban Y tế tỉnh Quảng Đông cáo buộc ông Hạ đã bí mật thành lập một nhóm nghiên cứu vào tháng 6.2016, làm giả giấy tờ để vượt qua việc kiểm tra về đạo đức.
Cũng theo kết luận trên, độ an toàn và hiệu quả của công nghệ được ông Hạ sử dụng trong nghiên cứu là không đáng tin cậy và ông chỉ mưu cầu danh lợi khi tạo ra những em bé biến đổi gien, đồng thời gây quỹ trái phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.