Nhà khoa học Trung Quốc trốn trong lãnh sự quán San Francisco ra tòa án Mỹ

28/07/2020 12:26 GMT+7

Bà Đường Quyên, nhà khoa học Trung Quốc bị cáo buộc che đậy quan hệ với quân đội Trung Quốc (PLA), hôm 27.7 (giờ địa phương) đã trình diện trước tòa án liên bang tại California thông qua kết nối video.

Tòa án chỉ định luật sư bào chữa cho bà Đường Quyên, 37 tuổi, và thẩm phán Deborah Barnes tiếp tục yêu cầu tạm giữ nhà khoa học Trung Quốc với lý do bà này có thể rời Mỹ nếu được tại ngoại. Phía luật sư chuẩn bị bào chữa để thân chủ được phép tại ngoại, theo Hãng tin AP hôm 28.7.
Bộ Tư pháp Mỹ hồi tuần trước đưa ra các cáo buộc đối với bà Đường và 3 nhà khoa học Trung Quốc đang sống tại Mỹ, theo đó cho rằng họ đã khai man và giấu diếm mình là thành viên của PLA. Tất cả đều bị truy tố vì tội gian lận thị thực.
Các công tố viên khẳng định bà Đường không đề cập đến quan hệ với quân đội Trung Quốc trong đơn xin cấp thị thực Mỹ vào tháng 10 năm ngoái, trước khi đến làm việc tại Đại học California ở Davis, và một lần nữa không thành thật trong lúc phía FBI tiếp xúc vào tháng 6.
Các đặc vụ FBI đã tìm thấy những hình ảnh bà Đường mặc quân phục và lần theo các bài viết ở Trung Quốc để xác định mối quan hệ của nhà khoa học này với PLA.
Sau khi tiếp xúc với các đặc vụ FBI vào tháng 6, bà Đường đã trốn trong Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco suốt nhiều ngày nhằm tránh bị bắt giữ.
Mỹ đã bắt giữ nhà khoa học này vào ngày 24.7 và đưa vào tạm giam ở nhà tù hạt Sacramento.
Vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, khi hai bên lần lượt đóng cửa tổng lãnh sự quán của nhau.

Trung Quốc đã tiếp quản lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.