Dân mạng Trung Quốc trút giận lên phu nhân tổng lãnh sự Mỹ ở Thành Đô vì ám chỉ Đức Quốc xã

27/07/2020 11:40 GMT+7

Trong lúc tổng lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Thành Đô chính thức đóng cửa từ sáng 27.7, tài khoản trên mạng xã hội của bà Trang Tổ Nghi, phu nhân người Đài Loan của Tổng lãnh sự Jim Mullinax, nhận chỉ trích ồ ạt.

Tài khoản Sina Weibo của bà Trang, với gần 60.000 người theo dõi, đang bị cộng đồng mạng Trung Quốc “ném đá” dữ dội. Hàng ngàn tin nhắn đã được gửi đến tài khoản này với nội dung đe dọa hoặc cáo buộc bà là gián điệp và đang tìm cách vận động cho sự độc lập của Đài Loan.
Bà Trang, 46 tuổi, đã quay về Mỹ cùng hai con vào tháng 2 sau khi chính quyền Washington ra lệnh rút toàn bộ thân nhân của các viên chức ngoại giao khỏi Trung Quốc vì dịch Covid-19 bùng phát, theo báo South China Morning Post hôm 27.7.

Bà Trang Tổ Nghi và chồng là Tổng lãnh sự Mỹ Jim Mullinax

Facebook

Vào ngày 1.7, bà đã kể lại cuộc tháo chạy khỏi Thành Đô: “Lúc đó, một suy nghĩ bất ngờ thoáng qua đầu tôi, liệu dân Do Thái có giống chúng tôi hay không vào thời điểm họ phải rời nhà chạy trốn Đức Quốc xã trước khi Thế chiến thứ hai bùng nổ”.
Đây cũng là cội nguồn cho sự tức giận của cộng đồng mạng Trung Quốc. Nhiều người chỉ trích "bà không phải là người Do Thái, dân Trung Quốc cũng không phải là Đức Quốc xã".
Sau đó, một bài trên trang của phu nhân tổng lãnh sự Mỹ vào hôm 21.7 bày tỏ sự tiếc nuối vì phải hủy kế hoạch đoàn tụ gia đình đã nhận được hơn 7.000 bình luận, đa số giọng điệu thù ghét.

Tấm bảng ghi Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô đã bị gỡ bỏ trước cổng tòa nhà

AFP

Một lời bình luận nhận được hơn 13.000 lượt thích có nội dung: “Cút khỏi đây (Trung Quốc), toàn là lũ gián điệp…bà không biết chồng mình và tay chân của ông ta bí mật thu thập thông tin ở Tây Tạng và Tân Cương đến mức nào sao?”.
Một bình luận khác gọi bà là gián điệp, đe dọa sẽ đánh bà Trang nếu dám quay lại Trung Quốc.
Tuy nhiên, cũng không phải thông điệp nào cũng tràn đầy nội dung thù địch, một số người bày tỏ sự ủng hộ đối với gia đình bà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.