Nhà thầu của hải quân Mỹ bị tố xả chất thải ra cảng Nhật Bản

05/12/2019 11:05 GMT+7

Mỹ đã mở cuộc điều tra nhằm vào một nhà thầu của hải quân Mỹ với cáo buộc xả trực tiếp chất thải chưa qua xử lý của các tàu chiến ra cảng Nhật Bản.

Bộ Tư pháp Mỹ và Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cùng hải quân nước này đã điều tra công ty Kanto Kosan - một nhà thầu của Nhật Bản được giao xử lý nước thải của các tàu chiến Mỹ tại cảng ở các tỉnh Yokosuka, Sasebo và Okinawa, theo tờ The Wall Street Journal.
Công ty Kanto Kosan bị tố cáo xả trực tiếp nước thải chưa qua xử lý của các tàu chiến Mỹ ra cảng biển của Nhật Bản, đồng thời tìm cách che giấu hoạt động này.
Hoạt động xả thải trên được cho là bắt đầu từ năm 2008. Ba cựu nhân viên của Kanto Kosan cho biết công ty này đã không xử lý nước thải như quy định trong hợp đồng với hải quân Mỹ, làm giả các hồ sơ và mẫu kiểm tra.
Theo nhóm cựu nhân viên trên, Kanto Kosan đã tìm cách “qua mặt” giới hữu trách bằng cách gửi các mẫu nước máy, thay vì nước thải đã qua xử lý, đến phòng thí nghiệm để phân tích mỗi tháng.
Tuy nhiên, Kanto Kosan đã bác bỏ các cáo buộc trên. “Chúng tôi đã hợp tác với hải quân Mỹ suốt nhiều năm. Chúng tôi không dại gì hành động như vậy để hủy hoại thanh danh, từ đó mất hợp đồng với hải quân Mỹ”, tờ The Wall Street Journal dẫn lời đại diện Kanto Kosan cho hay.
Tờ The Japan Times ngày 5.12 đưa tin Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết chính phủ nước này “đang thu thập thông tin về vụ việc và sẽ có hành động phù hợp”.
Hải quân Mỹ đã bắt đầu điều tra vụ việc vào tháng 3.2018, sau đó Bộ Tư pháp và FBI cũng tham gia.
Dữ liệu từ chính phủ Mỹ cho thấy các hợp đồng của hải quân Mỹ với công ty xử lý chất thải Kanto Kosan từ năm 2008, trị giá hơn 100 triệu USD.

[VIDEO] Đây là môn thể thao nguy hiểm nhất của Hải quân Nhật Bản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.