Nhà thờ Đức Bà Paris 'vẫn trong tình trạng dễ sụp đổ' sau hỏa hoạn

Văn Khoa
Văn Khoa
15/06/2019 07:00 GMT+7

Bộ trưởng Văn hóa Pháp Franck Riester cảnh báo Nhà thờ Đức Bà Paris "vẫn còn trong tình trạng dễ sụp đổ, đặc biệt là mái vòm, chưa được gia cố an toàn", kể từ khi vụ hỏa hoạn hồi tháng 4, theo tờ The Guardian .

Phát biểu trên Đài France 2, Bộ trưởng Riester cho hay khu vực xung quanh Nhà thờ Đức Bà Paris đã được chống đỡ và một số cửa sổ kính màu được gỡ bỏ để phục chế. Tuy nhiên, mái vòm vẫn là nơi yếu nhất do khung gỗ có từ thời Trung cổ, cũng như đỉnh tháp nhọn phía trên mái vòm được dựng lên từ thế kỷ 19, đã bị phá hủy hoàn toàn trong vụ cháy hôm 15.4.
Bộ trưởng Riester cho biết thêm cho đến nay giới chức nhận được chưa tới 10% trong tổng sổ tiền 850 triệu euro (hơn 22.200 tỉ đồng) do các nhà tài trợ cam kết  quyên góp để trùng tu nhà thờ. Ông lý giải tình trạng này có thể là do nhiều người hứa mà không giữ lời, nhưng nhấn mạnh điều quan trọng là "sẽ có thêm người quyên góp".
Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đặt mục tiêu trùng tu Nhà thờ Đức Bà Paris trong 5 năm nhưng phe đối lập cho rằng sẽ kéo dài lâu hơn.
[VIDEO] Lính cứu hỏa Pháp chữa cháy nhà thờ Đức Bà Paris như thế nào?
Theo kế hoạch, một lễ cầu nguyện nhỏ sẽ được cử hành vào cuối ngày 15.6 bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris với khoảng 20 linh mục tham dự. Đây sẽ là buổi lễ đầu tiên kể từ khi xảy ra vụ cháy gây chấn động.
Đám cháy Nhà thờ Đức Bà Paris bắt đầu vào 18 giờ 50 ngày 15.4 và bị dập tắt hoàn toàn 9 giờ sau đó. AFP dẫn lời Thứ tưởng Nội vụ Laurent Nunez cho biết một số điểm yếu đã được xác định trong cấu trúc của nhà thờ nhưng về tổng thể công trình này vẫn trụ vững.
[VIDEO] Lời hứa khôi phục Nhà thờ Đức Bà Paris trong 5 năm khó thành hiện thực, vì sao?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.