Nhà Trắng giải quyết khủng hoảng hậu thượng đỉnh

20/07/2018 08:07 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục đối mặt với sức ép nội bộ và phải ra sức “dập lửa” vì phát ngôn trong cuộc gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Trump tiếp tục đính chính là đã nói nhầm tại cuộc họp báo sau khi hội đàm với người đồng cấp Nga Putin ở Helsinki, Phần Lan ngày 16.7. Ông Trump còn khẳng định đồng tình với đánh giá của cộng đồng tình báo Mỹ rằng Nga đã can dự vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
Nhưng trước cuộc họp nội các hôm qua, khi phóng viên hỏi liệu Nga có còn nhắm vào các cuộc bầu cử Mỹ sắp tới hay không, ông Trump lại nói “không”, theo Reuters.
Truyền thông Mỹ cho rằng câu trả lời của Tổng thống Trump hoàn toàn trái ngược với đánh giá của cộng đồng tình báo. Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders sau đó phải giải thích rằng tổng thống chỉ nói “không trả lời thêm câu hỏi”. Bà Sanders nhấn mạnh ông Trump tin mối đe dọa Nga can dự bầu cử vẫn còn. Ít giờ sau, trong cuộc phỏng vấn với Đài CBS, chủ nhân Nhà Trắng nói sẽ quy trách nhiệm cho ông Putin vì ông là người lãnh đạo nước Nga và phải chịu trách nhiệm cho những gì xảy ra với đất nước.
[VIDEO] Tổng thốngTrump nói ông Putin phải chịu trách nhiệm về can thiệp bầu cử Mỹ
Những tuyên bố thay đổi chóng mặt của ông Trump khiến các nghị sĩ của cả đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa bất bình, theo AFP. Họ chỉ trích ông quá mềm mỏng tại thượng đỉnh Helsinki, không kịch liệt lên án Nga can thiệp cuộc bầu cử năm 2016 mà theo kết luận của cộng đồng tình báo là nhằm giúp ông Trump thắng cử. Đáp trả những chỉ trích trên, ông Trump tuyên bố: “Không có vị tổng thống nào cứng rắn với Nga như tôi. Tổng thống Putin biết rõ điều này và ông ấy chắc chắn sẽ không vui”.
Tuyên bố đó vẫn không làm hài lòng một số nhà lập pháp Mỹ. Theo Reuters, các thượng nghị sĩ Dân chủ đã yêu cầu phiên dịch viên của ông Trump ra điều trần trước Quốc hội về nội dung thảo luận giữa hai lãnh đạo tại Helsinki. Về phía đảng Cộng hòa, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Bob Corker đề xuất dự luật hạn chế một số quyền của Tổng thống Trump, chẳng hạn các quyết định đánh thuế các đồng minh khiến họ xa lánh Mỹ và đây chính là điều Nga cần. Nghị sĩ hai đảng hôm qua cũng nhất trí soạn thảo dự luật mới để gia tăng trừng phạt Nga.
Phản ứng trước thông tin trên, Tổng thống Putin cảnh báo có những thế lực hùng mạnh ở Mỹ phá hoại sự thành công của thượng đỉnh Helsinki và sẵn sàng hy sinh mối quan hệ với Nga để phục vụ tham vọng chính trị. Sau phát biểu của ông Putin, Tổng thống Trump lên Twitter tuyên bố: "Thượng đỉnh với Nga rất thành công... Tôi kỳ vọng sẽ có cuộc gặp thứ hai".
Ngày 19.7, trả lời câu hỏi của phóng viên về cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ tại Phần Lan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “VN hoan nghênh Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp thượng đỉnh ngày 16.7 và mong muốn quan hệ giữa Nga và Mỹ phát triển ổn định, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trên thế giới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.