Nhà vua Thái Lan chính thức lên ngôi

Minh Quang
Minh Quang
05/05/2019 08:00 GMT+7

Ngày 4.5, vua Maha Vajiralongkorn chính thức lên ngôi quân chủ Thái Lan, lấy hiệu là Rama X, sau 3 năm kể từ ngày vua cha Bhumibol Adulyadej qua đời.

Hai cánh tay chắp trước ngực trong tư thế ngồi thành kính, vua Maha Vajiralongkorn lặng yên đón nhận dòng nước chảy ra từ chiếc bình cổ trên tay vị sư cao niên đứng ở phía sau. Nhà sư di chuyển về phía trước, tiếp tục trút nước thiêng lên 2 tay nhà vua và ông tự tưới lên đầu mình. Kế đến, một vị đạo sư Hindu trao cho nhà vua những chiếc bình lớn hơn để ông gột rửa thân thể trong khi các vị chức sắc cao niên của Thái Lan cũng thực hiện nghi thức tương tự trong tiếng kèn trống trang nghiêm.
[VIDEO] Quốc vương Thái Lan phát biểu gì sau lễ đăng cơ?
Thanh tẩy là một phần trong nghi thức đăng cơ của nhà vua Thái Lan, diễn ra hôm qua (4.5) trong hoàng cung ở thủ đô Bangkok. Bên ngoài, hàng chục ngàn người dân tập hợp để chào mừng nhà vua. Theo niềm tin của người Thái, nhà vua được gột rửa bằng nước thiêng, với sự chứng kiến của các nhà sư Phật giáo và đạo sư Hindu, sẽ trở thành “thánh nhân trong sạch”, đủ đức độ để trị vì. Nước được lấy từ hơn 117 nguồn ở khắp Thái Lan trong suốt một tháng, sau đó được các nhà sư làm phép và cất giữ cẩn thận. Sau lễ thanh tẩy, nhà vua Maha Vajiralongkorn được đưa vào chánh điện và ngồi trên ngai vàng, mình mặc hoàng bào, đầu đội vương miện được làm từ 7,3 kg vàng, trên đỉnh có đính kim cương. “Vì hạnh phúc của mọi người, ta sẽ tiếp tục gìn giữ và trị vì theo chính nghĩa”, nhà vua phát biểu sau khi chính thức trở thành vị quân chủ thứ 10 của triều đại Chakri, lấy hiệu là Rama X. Đây cũng là lời tuyên thệ của nhà vua, có nội dung tương tự như nhà vua quá cố rất được dân chúng kính trọng Bhumibol Adulyadej khi ông lên ngôi năm 1950.
Nhà vua Thái Lan chính thức lên ngôi
Người dân Thái cầm ảnh tân vương và nhà vua quá cố Bhumibol Adulyadej Ảnh: Reuters
Đợt lễ lên ngôi sẽ kéo dài trong 3 ngày, diễn ra theo nghi thức hoàng gia nhưng đậm chất tôn giáo với sự kết hợp giữa đạo Phật và Hindu, vốn có từ khi triều đại Chakri được thành lập năm 1782. Hôm qua, dàn đại pháo cổ bên ngoài hoàng cung liên tục khai hỏa, khiến buổi lễ thêm phần uy nghi. Hoàng hậu Suthida, người mới được tấn phong ngày 1.5, luôn bên cạnh nhà vua cùng các thành viên khác của hoàng gia.
“Chúng tôi cảm thấy phấn khích khi chứng kiến buổi lễ được tổ chức rất trang trọng, đậm màu sắc văn hóa truyền thống của Thái Lan. Vì lễ đăng cơ gần nhất cũng cách đây gần 70 năm nên nhiều người chỉ biết qua sách vở”, Giáo sư Lae Dilokvidhyarat, Chủ tịch Hội Hữu nghị văn hóa Thái - Việt, nói với Thanh Niên. Lên kế vị từ khi vua cha Bhumibol Adulyadej qua đời hồi tháng 10.2016, nhưng vua Maha Vajiralongkorn hoãn nghi lễ lên ngôi cho đến nay. Dự kiến trong hôm nay 5.5, nhà vua sẽ cùng hoàng hậu xuất hiện bên cửa sổ hoàng cung để chào công chúng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.