Nhân vật cấp cao của Huawei vừa bị bắt ở Ba Lan là ai?

Ngọc Mai
Ngọc Mai
11/01/2019 22:01 GMT+7

Truyền thông Ba Lan đưa tin doanh nhân người Trung Quốc vừa bị Ba Lan bắt giữ với cáo buộc làm gián điệp là giám đốc kinh doanh của tập đoàn Huawei ở Ba Lan, từng làm việc trong ngành ngoại giao.

Sau khi Cơ quan an ninh nội địa Ba Lan (ISA) ngày 11.1 thông báo đã bắt giữ một doanh nhân Trung Quốc làm việc cho tập đoàn Huawei, truyền thông Ba Lan nhanh chóng loan tải thông tin về nhân vật này với cáo buộc ISA đưa ra là làm gián điệp cho Trung Quốc. Người này sẽ bị tạm giam ít nhất 3 tháng. Nếu bị tuyên có tội, mức án cao nhất sẽ là 10 năm tù.
Theo đài truyền hình TVP, công dân Trung Quốc vừa bị bắt là Weijing Wang hay còn biết đến với tên Stanislaw Wang, là một trong những quản lý cấp cao của Huawei tại Ba Lan. Theo một số nguồn thạo tin, Weijing Wang là giám đốc kinh doanh của Huawei tại nước này.
Theo thông tin đăng trên tài khoản Linkedln, Weijing Wang từng tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Ba Lan đại Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh. Từ năm 2006, ông làm việc tại lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Gdansk (Ba Lan), trước khi gia nhập tập đoàn Huawei với vai trò phụ trách quan hệ công chúng của công ty. Năm 2017, ông được bổ nhiệm làm giám đốc bán hàng chi nhánh Ba Lan. Trụ sở Huawei tại Ba Lan cũng phụ trách hoạt động của tập đoàn này tại trung và đông Âu cũng như các nước Bắc Âu
Ông Weijing Wang là nhân sự cấp cao thứ hai của Huawei bị bắt giữ. Trước đó Phó chủ tịch kiêm giám đốc tài chính toàn cầu của Huawei Mạnh Vãn Chu đã bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ.
Huawei xác nhận đã nắm được thông tin về vụ bắt giữ mới nhất nhưng đang tìm hiểu và chưa bình luận gì vào thời điểm này. 
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhanh chóng phản ứng "quan ngại", đồng thời yêu cầu Ba Lan đảm bảo các quyền hợp pháp cho công dân bị bắt. Theo tờ South China Morning Post dẫn nguồn tin ngoại giao, một quan chức cấp cao tại Đại sứ quán Trung Quốc đã liên hệ Bộ Ngoại giao Ba Lan đề nghị các quy trình lãnh sự đối với công dân nước mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.