Ba Lan bắt nhân viên Huawei với cáo buộc làm gián điệp

Bảo Vinh
Bảo Vinh
11/01/2019 18:43 GMT+7

Cơ quan an ninh Ba Lan ngày 11.1 bắt một nhân viên của tập đoàn Huawei và một chuyên gia về an ninh mạng của nước này với cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc.

Hãng thông tấn PAP đưa tin lực lượng an ninh Ba Lan ngày 11.1 khám xét văn phòng Huawei và công ty viễn thông Orange của Ba Lan để thu thập chứng cứ về 2 người bị bắt.
PAP dẫn lời ông Maciej Wasik, một quan chức cấp cao thuộc lực lượng đặc nhiệm Ba Lan cho biết Cơ quan An ninh nội địa (ABW) đã bắt giữ một doanh nhân quốc tịch Trung Quốc "làm việc cho một công ty điện tử lớn" và một người Ba Lan nổi tiếng trong giới chuyên gia về lĩnh vực không gian mạng.
[VIDEO] Ba Lan bắt giữ nhân vật cấp cao của Huawei vì cáo buộc gián điệp
Huawei chưa bình luận về vụ việc trong khi một người phát ngôn của Orange cùng ngày xác nhận việc cơ quan an ninh khám xét nơi làm việc của một nhân viên công ty và nhấn mạnh sẽ hợp tác với cơ quan điều tra.
Cả hai người này bị cáo buộc thực hiện hành động gián điệp chống lại Ba Lan và sẽ bị tạm giam trong 3 tháng. Truyền thông nước này loan tin người Ba Lan bị bắt từng là nhân viên của ABW nhưng cơ quan chưa xác nhận thông tin này. Nếu bị kết án, cả hai có thể chịu 10 năm tù giam mỗi người.
Vụ bắt giữ này diễn ra trong bối cảnh nhiều nước phương Tây tỏ ra ngần ngại trong việc hợp tác với Huawei vì nghi ngờ tập đoàn này có liên quan đến hoạt động do thám của chính quyền Trung Quốc.
Dù không có bằng chứng nào rõ ràng về mối lo ngại này và Huawei cũng cương quyết phủ nhận nhưng nhiều nước như Mỹ, Úc, New Zealand đã ban hành lệnh cấm sử dụng thiết bị của Huawei trong hệ thống viễn thông.
Bên cạnh đó, mối quan hệ giữa phương Tây với tập đoàn này cũng đang căng thẳng sau khi Canada bắt giữ Phó chủ tịch tập đoàn, kiêm giám đốc tài chính toàn cầu Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ vì cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.