Nhân viên Nhà Trắng từng thảo luận khả năng ông Trump thất cử, không chuyển giao quyền lực

27/09/2020 14:27 GMT+7

Cựu trợ lý của Phó tổng thống Mỹ Olivia Troye tiết lộ các nhân viên Nhà Trắng đã thảo luận về khả năng Tổng thống Donald Trump từ chối rời khỏi Nhà Trắng và không chuyển giao quyền lực nếu ông thất cử vào tháng 11.

Trong cuộc phỏng vấn với đài CNN, cựu trợ lý Olivia Troye cho biết cô cùng và các nhân viên khác tại Nhà Trắng đã tổ chức các thảo luận "kín" về khả năng Tổng thống Trump không muốn rời khỏi Nhà Trắng.
“Tôi thật sự sợ hãi. Thành thật mà nói, trong suốt thời gian làm việc tại Nhà Trắng, tôi đã tham gia những cuộc thảo luận kín với các nhân viên Nhà Trắng, quan chức chính phủ, bao gồm người trong cộng đồng tình báo. Chúng tôi đã thảo luận về viễn cảnh nếu ông Trump thua trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3.11 và từ chối chuyển giao quyền lực; hoặc tốt đẹp hơn là điều gì sẽ xảy ra nếu ông Trump tái đắc cử”, cô Troye nói với CNN.
Cô Troye từng làm việc trong nhóm ứng phó đại dịch Covid-19 của Nhà Trắng-trợ lý cho Phó Tổng thống Mike Pence về chống khủng bố và an ninh nội địa.
Cô Troye nghỉ việc vào tháng 8 trước khi ông Trump gần đây đã hai lần từ chối cam kết chuyển giao quyền lực một cách hòa bình cho ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden nếu ông thất cử.

Ông Trump không hứa sẽ chuyển giao quyền lực nếu thất cử, đảng Cộng hòa vội "đính chính"

Trong một tuyên bố mới, Nhà Trắng cố tìm cách xoa dịu dư luận, khẳng định ông Trump sẽ chấp nhận kết quả của một cuộc bầu cử "tự do và công bằng". Tuy nhiên, bản thân ông Trump nhiều lần cho rằng hình thức bỏ phiếu qua thư dễ bị gian lận, khiến kết quả bầu cử tổng thống không chính xác và phải chuyển lên Tòa án Tối cao để định đoạt.
Phát biểu vận động tái tranh cử tại thành phố Newport News (bang Virginia) hôm 25.9, Tổng thống Trump cho biết người dân Mỹ có thể không biết ai giành chiến thắng nhiều tháng sau ngày 3.11 vì hình thức bỏ phiếu qua đường bưu điện.
Trong khi đó, các quan chức cùng giới chuyên gia khẳng định hiếm có gian lận, bất kể bỏ phiếu thông thường hay qua thư. Ước tính gần phân nửa số cử tri khắp nước Mỹ sẽ bỏ phiếu qua thư nhằm hạn chế nguy cơ mắc Covid-19, theo Reuters.
“Khi Tổng thống Trump cho rằng ông nói đùa thì ông đã nói phân nửa sự thật”, cô Troye nói.
Kể từ khi rời khỏi Nhà Trắng vào tháng 8, cô Troye lên tiếng ủng hộ ông Biden và thường chỉ trích gay gắt chính phủ Tổng thống Trump, nhất là về cách ứng phó đại dịch Covid-19. Đến nay, Mỹ ghi nhận hơn 204.000 người chết vì Covid-19 và hơn 7 triệu ca nhiễm, con số cao nhất thế giới.

Với 7 triệu ca Covid-19, Mỹ vẫn dẫn đầu thế giới

“Nếu Tổng thống Trump thật sự nghiêm túc xem xét về virus gây Covid-19 hoặc nếu ông thực sự nỗ lực để người dân Mỹ hiểu rõ mức độ nghiêm trọng của đại dịch thì ông đã có biện pháp làm chậm quá trình lây lan, cứu được nhiều mạng người”, cô Troye nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.