Nhân viên y tế Hồng Kông đình công hàng loạt đòi đóng cửa khẩu với Trung Quốc

Bảo Vinh
Bảo Vinh
03/02/2020 12:33 GMT+7

Nhiều nhân viên y tế tại Hồng Kông đã bắt đầu đình công trong ngày 3.2 đòi chính quyền đóng cửa khẩu với Trung Quốc để ngăn dịch viêm phổi Vũ Hán do vi rút Corona mới gây ra.

Theo AFP, hàng trăm nhân viên y tế Hồng Kông đã nghỉ việc trong ngày 3.2 và hàng ngàn người khác chuẩn bị tham gia cuộc đình công trong lúc dịch viêm phổi do vi rút Corona mới ngày càng khiến người dân lo ngại.
Chính quyền đặc khu đã từ chối đóng toàn bộ cửa khẩu với đại lục vì cho rằng nếu làm vậy sẽ bị coi là phân biệt đối xử, gây thiệt hại kinh tế và đi ngược với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Các nhân viên y tế chủ chốt tại Hồng Kông dự kiến sẽ đình công từ ngày 4.2

AFP

Những người đình công đầu tiên là nhân viên bình thường, nhưng Liên minh nhân viên Cục quản lý bệnh viện Hồng Kông (HAEA), tổ chức vừa thành lập với 9.000 thành viên, tuyên bố các nhân viên chủ chốt sẽ đình công từ ngày 4.2 nếu yêu cầu không được đáp ứng.
“Nếu không đóng toàn bộ cửa khẩu thì sẽ không có đủ nhân lực, trang thiết bị, phòng cách ly để chống dịch”, chủ tịch HAEA Winnie Yu cảnh báo. Cuộc đối thoại với chính quyền bị đổ vỡ ngày 2.2 vì Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga không tham dự, theo HAEA.

[VIDEO] Diễn tiến dịch vi rút corona: 362 người chết, có nghi vấn vi rút lây qua đường tiêu hóa

Cục quản lý bệnh viện Hồng Kông trước đó tuyên bố thông cảm với lời kêu gọi của các nhân viên y tế trong việc giảm nguy cơ lây nhiễm nhưng phản đối kế hoạch đình công vì sẽ khiến cho bệnh nhân gặp nguy hiểm.
Đến nay, đã có 15 người bị nhiễm vi rút Corona mới tại Hồng Kông. Trong khi đó, tính đến hết ngày 2.2, có thêm 57 người chết vì vi rút Corona mới tại Trung Quốc, nâng tổng số người chết lên 361 người. Số ca nhiễm mới là 2.829, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn Trung Quốc lên 17.205 ca.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.