Nhật Bản bắt giữ cựu chủ tịch Nissan vì lạm dụng tín nhiệm

04/04/2019 11:32 GMT+7

Các công tố viên Nhật Bản ngày 4.4 đã bắt giữ cựu Chủ tịch Carlos Ghosn của hãng sản xuất xe hơi Nissan.

Đài NHK đưa tin đây là lần thứ 4 ông Ghosn (65 tuổi) bị bắt giữ với cáo buộc mới là lạm dụng lòng tin nghiêm trọng, liên quan tới các khoản thanh toán cho một đại lý xe hơi ở Oman.
Các công tố viên nghi ngờ ông đã chiếm dụng tiền của Nissan để sử dụng cho mục đích cá nhân, theo NHK.
Ông Ghosn bị bắt giữ tại Tokyo trong khi đang được tại ngoại chờ xét xử về các cáo buộc vi phạm luật tài chính.
Cũng từng là chủ tịch của hãng sản xuất xe hơi Nhật Mitsubishi, ông Ghosn đã phủ nhận mọi hành vi sai trái, đồng thời nói rằng vụ bắt giữ là “thái quá và độc đoán”.
Trước đó, hai hãng sản xuất xe hơi Nissan và Mitsubishi cho biết cựu Chủ tịch Ghosn đã nhận trái phép khoản tiền hơn 7,8 triệu euro (206 tỉ đồng) từ công ty liên doanh giữa hai hãng này.
Theo BBC dẫn nguồn từ Nissan, ông Ghosn đã ký hợp đồng lao động cá nhân với Công ty liên doanh Nissan - Mitsubishi B.V. (NMBV) đặt tại Hà Lan. Theo hợp đồng, ông Ghosn đã nhận một khoản tiền thưởng tổng cộng 7,82 triệu euro (gồm thuế) và các khoản thanh toán khác từ ngân quỹ NMBV.
Tuy nhiên, Nissan cho biết hợp đồng được ký kết mà không có sự tham vấn với Tổng giám đốc Hiroto Saikawa của Nissan và Tổng giám đốc Osamu Masuko của Mitsubishi.
Do đó, Nissan xem các khoản tiền mà ông Ghosn nhận được từ NMBV là “kết quả của hành vi sai trái” và sẽ cân nhắc các biện pháp khởi kiện để thu hồi toàn bộ số tiền trên.
Ông Ghosn đã bị bắt giữ hồi tháng 11.2018 với cáo buộc làm sai lệch báo cáo tài chính và lạm dụng chức vụ để sử dụng tài sản của công ty vào mục đích cá nhân. Vị cựu chủ tịch sau đó được thả chờ hầu tòa sau 108 ngày bị giam giữ.
[VIDEO] Chi tiêu "bất thường", chủ tịch "huyền thoại" của hãng Nissan bị tạm giam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.