Nhật Bản cam kết hỗ trợ châu Phi, cạnh tranh với Trung Quốc

27/08/2016 22:52 GMT+7

Nhật Bản cam kết đầu tư mạnh, đồng thời ủng hộ việc châu Phi có đại diện cho ghế thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, và nhắc tới Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.

Tại cuộc họp trong khuôn khổ Hội thảo Quốc tế Tokyo về phát triển châu Phi lần thứ 6 (TICAD) ở Nairobi, Kenya, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 27.8 khẳng định Tokyo cam kết hỗ trợ 30 tỉ USD cho khu vực châu Phi trong 3 năm tới. Số tiền này sẽ dùng hỗ trợ lĩnh vực tư nhân lẫn chính phủ để phát triển hạ tầng, giáo dục và chăm sóc sức khỏe, theo Reuters.

“Khi kết hợp với lĩnh vực đầu tư tư nhân, tôi hy vọng tổng số tiền sẽ lên đến 30 tỉ USD. Đây là khoản đầu tư đặt niềm tin vào tương lai của châu Phi, một sự đầu tư để Nhật Bản và châu Phi cùng phát triển”, Thủ tướng Abe nói.

Khoản 30 tỉ cam kết hôm 27.8 là số tiền riêng biệt với 32 tỉ USD mà Nhật Bản đã cam kết đầu tư tại châu Phi trong thời gian 5 năm, cũng tại TICAD hồi năm 2013. Ông Abe cho biết có 67% số tiền ấy đã được đưa vào sử dụng trong nhiều dự án khác nhau.

Nhật Bản, một quốc gia không giàu tài nguyên, đã lưu ý đến tiềm năng khai thác tài nguyên thiên nhiên to lớn của châu Phi. Mối quan tâm này được chú trọng hơn nữa sau khi Nhật Bản đóng cửa gần như tất cả các lò phản ứng hạt nhân của mình sau thảm họa Fukushima năm 2011, dẫn tới sự phụ thuộc vào việc nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt.

Ngoài ra, giới quan sát cho rằng Nhật Bản sẽ nhắm Trung Quốc như đối thủ cạnh tranh trực tiếp về tầm ảnh hưởng tại châu Phi. Xét về mặt tài chính, Tokyo vẫn chưa thể so với Bắc Kinh tại châu lục này.

Trung Quốc đã đầu tư 2 tỉ USD cho Guinea Xích đạo, quốc gia có nguồn dầu mỏ dồi dào chỉ trong tháng 4.2015. Trong khi đó đầu tư trực tiếp của Nhật với toàn châu Phi chỉ đạt 1,24 tỉ trong năm 2015, theo Reuters.

Nhưng thay vì tài chính đơn thuần, Nhật Bản có hướng đi khác nhắm vào chất lượng và ngoại giao để thuyết phục các lãnh đạo châu Phi.

Thủ tướng Abe dự kiến sẽ đề cập tới vấn đề dùng luật pháp cho các vùng biển, trong các cuộc thảo luận với lãnh đạo các nước châu Phi về vấn đề an ninh và ủng hộ châu Phi có chân trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc Reuters

Báo Yomiuri Shimbun ngày 27.8 cho biết Thủ tướng Abe ủng hộ việc các nước châu Phi có được suất thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, một bước để nâng tầm của các nước trong khu vực này trên trường quốc tế.

Đáng chú ý, ông Abe cũng dự kiến chia sẻ với các lãnh đạo châu Phi về lập trường sử dụng các quy tắc pháp luật để nhìn nhận về những vấn đề trên biển, và nhắc tới việc Trung Quốc đang hành động thách thức thông qua việc thay đổi hiện trạng trên Biển Đông và các khu vực khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.