Nhật Bản cảnh báo nguy cơ xung đột Trung Đông

13/06/2019 19:00 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cảnh báo nguy cơ bùng nổ xung đột ở Trung Đông giữa lúc căng thẳng Mỹ và Iran tiếp tục leo thang.

Vốn là đồng minh của Mỹ nhưng cũng có mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp với Iran, Nhật Bản có thể đóng vai trò trung gian hòa giải căng thẳng giữa Tehran và Washington, theo Reuters.
“Xung đột vũ trang phải được ngăn chặn bằng mọi giá. Hòa bình và ổn định ở Trung Đông không chỉ cần thiết cho sự thịnh vượng khu vực mà cả toàn cầu. Không ai muốn chiến tranh”, Thủ tướng Abe cho biết.
“Chúng tôi muốn đóng vai trò tích cực và làm mọi thứ có thể nhằm xoa dịu căng thẳng. Đó là lý do tôi đến Iran”, ông Abe nói nhân chuyến thăm hai ngày tại nước Cộng hòa Hồi giáo (12-13.6). Thủ tướng Abe là lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên đến Iran kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979.
[VIDEO] Thủ tướng Nhật Shinzo Abe có cứu vãn được quan hệ Mỹ - Iran?
Thủ tướng Abe không đề cập đến việc tạm ngừng nhập khẩu dầu thô của Iran do biện pháp trừng phạt của Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhấn mạnh Nhật Bản muốn tiếp tục mua dầu thô của nước này.
“Trong cuộc hội đàm, Thủ tướng Abe cho biết Tokydo vẫn muốn tiếp tục nhập khẩu dầu thô từ Iran”, ông Rouhani nói trong buổi họp báo chung với lãnh đạo Nhật Bản.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani tiếp đón Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại thủ đô Tehran Reuters
Hồi năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thuận hạt nhân quốc tế năm 2015 với Iran, đồng thời áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt Tehran. Gần đây, Washington yêu cầu các nước chấm dứt mua dầu thô Iran nếu không sẽ bị trừng phạt.
Dù vậy, chính phủ Tổng thống Trump hồi tháng 5 đưa ra một số ngoại lệ, cho phép một số quốc gia, bao gồm Nhật Bản, tiếp tục nhập khẩu dầu thô của Iran. Tuy nhiên, Nhật Bản đã tạm ngừng nhập khẩu.
Căng thẳng Mỹ-Iran tiếp tục leo thang khi Washington gần đây tăng cường lực lượng quân sự bao gồm nhóm tác chiến tàu sân bay cùng máy bay ném bom ở Trung Đông, với cáo buộc Iran sắp tấn công. Tuy nhiên, Tehran bác bỏ mọi cáo buộc.
[VIDEO] Iran sẽ không từ bỏ chương trình tên lửa
Iran sẽ không khai chiến, nhưng có phản ứng mạnh mẽ trước bất kỳ hành động gây hấn. Nguyên nhân khiến căng thẳng leo thang xuất phát từ chiến tranh kinh tế do Mỹ đứng sau chống lại Iran. Ngay khi chiến tranh kinh tế kết thúc, chúng ta sẽ chứng kiến sự phát triển rất tích cực trong khu vực và cả thế giới”, Tổng thống Rouhani lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.