Nhật Bản sát cánh cùng Đài Loan

27/06/2021 09:30 GMT+7

Ngày 26.6, truyền thông quốc tế dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi nhấn mạnh rằng vấn đề an ninh của Đài Loan có tác động trực tiếp đến Tokyo.

Thực tế, Đài Loan có vai trò quan trọng đối với không chỉ Nhật mà thậm chí với cả “bộ tứ kim cương” (Mỹ, Nhật, Úc, Ấn Độ) trong chiến lược đối phó Trung Quốc vì các lý do sau.
Đó là vì Đài Loan nằm ngoài khơi bờ biển Trung Quốc đại lục và là một vị trí chiến lược để ngăn chặn sự bành trướng của Bắc Kinh. Nếu Đài Loan đang hợp tác với Mỹ và Nhật Bản để gây áp lực quân sự lên khu vực ven biển của Trung Quốc đại lục, thì Trung Quốc đại lục không thể tập trung ngân sách quốc phòng và lực lượng quân sự cho các khu vực khác. Hơn nữa, Đài Loan nằm giữa Biển Đông và biển Hoa Đông nên có thể kiểm soát các hoạt động tập trung quân sự của Bắc Kinh.
Bên cạnh đó, Đài Loan là một nguồn thông tin quan trọng về Trung Quốc. Điển hình, khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, Đài Loan đã chứng minh giá trị của hiểu biết về Trung Quốc, xác định chính xác những gì đang xảy ra ở đó và vào tháng 12.2019, cảnh báo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về khả năng xảy ra đại dịch. Đối với cuộc cạnh tranh Mỹ - Trung, Đài Loan có thể là một nguồn thông tin rất quan trọng về Bắc Kinh.
Thế nhưng, quá trình hiện đại hóa quân sự nhanh chóng của Trung Quốc đang thay đổi cán cân quân sự hai bờ eo biển Đài Loan. Điều đó khiến cho Đài Loan đứng trước nguy cơ bị Trung Quốc đại lục tấn công quân sự ngày càng cao. Vì vậy, Nhật Bản lẫn Mỹ cần tăng cường hậu thuẫn cho Đài Loan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.