Nhật chế tạo tàu cao tốc dùng nguồn không dây, đạt tốc độ 500 km/giờ

Khánh An
Khánh An
26/03/2020 15:50 GMT+7

Tàu cao tốc sử dụng công nghệ đệm từ sử dụng nguồn điện cảm ứng hoàn toàn không dây giống công nghệ sạc mới nhất của điện thoại di động.

Tờ Nikkei Asian Review ngày 26.3 đưa tin Nhật Bản vừa giới thiệu nguyên mẫu của tàu cao tốc đệm từ (maglev) có thể được cấp nguồn hoàn toàn không dây đầu tiên.
Tàu maglev này sẽ nạp điện cảm ứng giống công nghệ sạc không dây của điện thoại di động và có thể đạt tốc độ lên đến 500 km/giờ.
Công ty Đường sắt Trung tâm Nhật Bản (JR Tokai) dự kiến sẽ bắt đầu đưa tàu maglev vào phục vụ trên tuyến Tokyo – Nagoya từ năm 2027.
Theo chuyên gia Motoaki Terai phụ trách phát triển maglev tại JR Tokai, hiện dự án đã đạt 80-90% quy trình đưa vào vận hành thương mại.
Mẫu maglev L0 nguyên thủy chứa các động cơ phát điện cấp nguồn cho hệ thống điều hòa nhiệt độ và chiếu sáng. Nguyên mẫu mới không còn các máy phát này nữa mà sẽ hoàn toàn dựa trên các cuộn cảm trên tàu và dọc theo đường ray để sản sinh ra điện.
Điều này giúp đầu tàu gọn nhẹ hơn và nguyên mẫu hiện đang được trưng bày tại thành phố Kudamatsu. Đầu tàu do Hitachi chế tạo còn các toa sẽ do công ty Nippon Sharyo phụ trách.
Tàu cao tốc mới sẽ hoàn tất chặng đường 236 km trong 40 phút. Mục tiêu của dự án là xuất khẩu cộng nghệ sang Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.