Nhật chi 1,5 tỉ USD cho quỹ khí hậu xanh

16/11/2014 20:30 GMT+7

(TNO) Nhật Bản xác nhận chi 1,5 tỉ USD cho quỹ khí hậu xanh của Liên hợp quốc vào hôm nay 16.11, nhập chung với gói tài trợ 3 tỉ USD của Mỹ nhằm giúp các nước nghèo ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đồng ý chi 1 tỉ USD cho GCF - Ảnh: AFP

Truyền thông Nhật đưa tin bên lề hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo G20, tại Brisbane (Queensland, Úc), sau cuộc gặp gỡ bên lề giữa Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Chúng tôi sẽ thực hiện tốt các cam kết để kiềm chế khí thải nhà kính và xây dựng khả năng phục hồi khí hậu trên toàn thế giới, bằng gói tài trợ lên đến 4,5 tỉ USD cho quỹ khí hậu xanh (GCF), AFP dẫn lời truyền thông Nhật Bản. 

Quỹ GCF đến nay đã có 3 tỉ USD của Mỹ, 1,5 tỉ USD của Nhật, và một số đóng góp của các nước Pháp, Đức, Hàn Quốc và các quốc gia phát triển, đang phát triển khác.

GCF được thành lập để các quốc gia phát triển cùng chung tay giúp đỡ các nước nghèo xây dựng môi trường sống xanh sạch và chống lại biến đổi khí hậu. Pháp và Đức, mỗi nước đã đóng góp 1 tỉ USD cho khung công ước. 
 

Các lãnh đạo G20 - Ảnh: AFP 


“Thông báo hôm nay được lập nên bởi tập hợp các nhà lãnh đạo Mỹ, Nhật và các nước khác để hỗ trợ việc cắt giảm khí thải nhà kính trên tòa thế giới”, Christiana Figueres, người đứng đầu Công ước khung về biến đổi khí hậu (UNFCCC) phát biểu và kêu gọi 10 tỉ USD cho số vốn ban đầu từ nay đến cuối năm.

Xác nhận của Nhận Bản theo sau cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Nhật cùng thủ tướng Úc Tony Abbot, người chỉ quan tâm và tập trung đến vấn dề tăng trưởng kinh tế . Mặc cho sự miễn cưỡng của Úc, biến đổi khí hậu vẫn được các nhà lãnh đạo G20 đề cập trong thông cáo cuối cùng vào hôm nay 16.11.

Trước đó, vào ngày 13.11, hàng trăm người đã cắm đầu xuống cát trên bãi biển Bondi (Úc) để phản đối chính phủ Úc không đưa chủ đề biến đổi khí hậu vào chương trình nghị sự hội nghị G20. Người biểu tình cũng đã tuần hành quanh khu vực hội nghị yêu cầu các nhà lãnh đạo G20 hành động trong việc đối phó với biến đổi khí hậu.

Huỳnh Mai – Thu Thảo

>> Hàng chục ngàn người khắp thế giới diễu hành phản đối biến đổi khí hậu
>> Tuyên bố chung 'Kampong Som': Biến đổi khí hậu không chỉ là rủi ro thiên tai
>> Ưu tiên vốn cho các dự án ứng phó biến đổi khí hậu
>> Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu
>> Biểu tình kỷ lục chống biến đổi khí hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.