Nhật hoàng Akihito thực hiện các nghi thức thoái vị

30/04/2019 11:16 GMT+7

Nhật hoàng Akihito sáng 30.4 đã trình quyết định thoái vị lên Thần Mặt trời, bắt đầu một ngày dài với đầy đủ các nghi thức phức tạp nhằm chấm dứt hơn 3 thập niên trị vì Nhật Bản.

Nghi lễ trình tổ tiên được bắt đầu tại đền thờ Thần Mặt trời Amaterasu Omikami trong cung điện, kế đến là 2 đền thờ khác, bao gồm các hoàng đế và những vị thần theo Thần đạo (Shinto).
Theo bản tin trên Đài NHK, Nhật hoàng Akihito mình khoác hoàng bào bước đi chậm rãi vào đền thờ đầu tiên, theo sau là một cận thần đỡ vạt áo, và một cận thần khác hai tay trịnh trọng nâng thanh kiếm. Thái tử Naruhito sau đó cũng thực hiện nghi thức tương tự.
Nhật hoàng rời đền thờ nữ thần mặt trời vào sáng 30.4 Reuters
Trước đó, các du khách trong và ngoài nước đã tụ tập gần cung điện sau khi cơn mưa sớm ngừng rơi, báo hiệu điềm may mắn.
[VIDEO] Nhật hoàng Akihito trang nghiêm trong nghi lễ thoái vị
Lễ thoái vị sẽ được tổ chức công khai nhưng đơn giản tại Điện Matsu-no-ma vào 17 giờ Tokyo (15 giờ VN). Khoảng 300 người sẽ tham dự và toàn bộ quá trình sẽ được phát sóng trực tiếp.
[VIDEO] Nhật hoàng Akihito thoái vị, nhường ngôi cho con trai
Những người hiện diện bao gồm Hoàng hậu Michiko, Thái tử Naruhito và Công nương Masako, Thủ tướng Shinzo Abe, cũng như chủ tịch lưỡng viện và các thẩm phán Tòa Tối cao.
[VIDEO] Triều đại Heisei của Nhật hoàng Akihito để lại di sản gì cho Nhật Bản?
Các thị thần sẽ mang ấn vào phòng, cùng với 2 trong số 3 báu vật “tam chủng thần khí” của Nhật Bản là một thanh kiếm và một viên ngọc. Báu vật còn lại là một chiếc gương.
Thủ tướng Abe sẽ công bố quyết định thoái vị và Nhật hoàng Akihito sẽ có lời cuối cùng trước khi giã từ ngai vàng.
Người dân hướng mặt về phía cung điện, giơ tay và hô to "vạn tuế" vào ngày Nhật hoàng thoái vị Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.