Nhật kêu gọi ‘thận trọng quan sát’ việc Trung Quốc quân sự hóa ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
17/06/2021 20:00 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Nobuo Kishi vừa nhấn mạnh nước này phản đối những ý đồ đơn phương của Trung Quốc thay đổi hiện trạng bằng vũ lực ở biển Hoa Đông và Biển Đông.

Bộ trưởng Kishi nêu lập trường trên của Nhật khi phát biểu trực tuyến trước Tiểu ủy ban quốc phòng và an ninh thuộc Nghị viện châu Âu hôm nay 17.6. Đây là lần đầu tiên một bộ trưởng quốc phòng Nhật phát biểu trước nghị viện châu Âu, theo Kyodo News.
Ông Kishi nói với các nghị sĩ Liên minh châu Âu (EU) rằng tên lửa đạn đạo, quyết định gia tăng ngân sách quốc phòng và việc quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông cần được “quan sát thận trọng” để “gìn giữ hòa bình”.
Ông Kishi còn nhấn mạnh an toàn của Biển Đông cũng quan trọng đối với các nước châu Âu vì 1/3 thương mại thế giới và khoảng 40% ngoại thương của các nước châu Âu đi qua vùng biển này.

Nhật Bản công bố hình ảnh nhóm tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc ra biển Hoa Đông

Bộ trưởng Kishi còn chỉ trích Luật Hải cảnh của Trung Quốc cho phép lực lượng hải cảnh nổ súng chống tàu nước ngoài, nói rằng các căng thẳng dâng cao ở biển Hoa Đông và Biển Đông do luật này là “không thể chấp nhận”.
Ông Kishi cho biết thêm Tokyo hy vọng thông điệp mạnh mẽ sẽ được đưa vào một chiến lược của EU nhằm đảm bảo cam kết vững chắc của EU và các nước thành viên đối với khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. “Cộng đồng quốc tế phải có cùng tiếng nói trong việc tiếp cận Trung Quốc”, Bộ trưởng Kishi nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.