Nhật - Philippines sẽ chia sẻ dữ liệu radar về máy bay quân sự Trung Quốc ở Biển Đông?

14/07/2020 15:29 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc chia sẻ với Philippines thông tin radar về đường bay của máy bay quân sự Trung Quốc ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Tờ The Sankei News dẫn lời các nguồn tin cho biết chính phủ Nhật Bản muốn kết hợp chia sẻ thông tin với việc xuất khẩu radar phòng không cho Philippines nhằm tăng cường khả năng giám sát Biển Hoa Đông và Biển Đông của cả hai bên.
Tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản) đã trúng thầu hồi tháng 3 và sẽ xuất khẩu 4 hệ thống radar phòng không cho Philippines. Nhật Bản và Philippines dự kiến sẽ ký hợp đồng chính thức tổng trị giá khoảng 10 tỉ yen (90 triệu USD) trong tháng 7, theo tờ The Asashi Shimbum.
Sau khi hai bên ký hợp đồng chính thức, Mitsubishi sẽ bàn giao 3 hệ thống radar cố định cùng 1 hệ thống radar di động dùng để phát hiện và theo dõi máy bay.
Philippines dự kiến sẽ triển khai một hệ thống radar ở phía bắc đảo Luzon, nơi có thể giám sát eo biển Ba Sĩ.
Trong những tháng gần đây, máy bay quân sự Trung Quốc thường bay đến Biển Đông, Biển Hoa Đông, di chuyển qua eo biển Miyako và eo biển Ba Sĩ.
Nếu Nhật Bản cung cấp thông tin khi máy bay quân sự Trung Quốc bay eo biển Miyako thì Philippines có thể cảnh giác trước. Ngược lại, Philippines cũng có thể chia sẻ thông tin về máy bay quân sự Trung Quốc di chuyển qua eo biển Ba Sĩ. 
Tờ The Sankei News đưa ra thông tin trên giữa lúc Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động quân sự ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.
Hồi tháng 4.2014, chính phủ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thông qua chính sách “ba nguyên tắc chuyển giao vũ khí”, thay thế “Ba nguyên tắc về Xuất khẩu Vũ khí” vốn cấm xuất khẩu vũ khí, theo The Asashi Shimbum.
Các nguyên tắc mới cho phép Nhật Bản xuất khẩu vũ khí miễn là việc chuyển giao được đánh giá là đóng góp cho hòa bình quốc tế và lợi ích an ninh quốc gia cùng những yêu cầu khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.