Nhiều cây xăng Mỹ ‘cháy hàng’ vì dân đổ xô tích trữ do sự cố đường ống

Khánh An
Khánh An
12/05/2021 07:40 GMT+7

Tình trạng ồ ạt tích trữ khiến nhiều cây xăng cạn kiệt, sau khi đường ống dẫn dầu lớn nhất Mỹ dừng hoạt động vì bị tấn công mạng.

Hãng Reuters ngày 12.5 đưa tin những cây xăng từ Florida đến Virginia đều “cháy hàng” và giá xăng tăng, sau khi đường ống dẫn dầu lớn nhất Mỹ bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công mạng.
“Chúng tôi đề nghị người dân đừng tích trữ. Mọi việc sẽ sớm trở lại bình thường”, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm kêu gọi.

Dân Mỹ hoảng loạn tích trữ xăng

Đường ống của công ty Colonial dừng hoạt động hôm 7.5 vì lý do an toàn, sau vụ tấn công mã độc xâm nhập và khóa hệ thống máy tính để đòi tiền chuộc.
Công ty cho hay việc khôi phục đang có tiến triển và hy vọng sẽ hồi phục một phần đáng kể trước cuối tuần.
Colonial ra thông báo cho biết đang ưu tiên các thị trường bị áp lực và không được phục vụ bởi các hệ thống cung cấp nhiên liệu khác.
Trong khi đó, việc đường ống dừng hoạt động thể hiện lỗ hổng trong hệ thống hạ tầng trọng yếu của Mỹ trước khả năng bị tấn công mạng, và đang chứng kiến nhiều tác động.
Tại vùng đô thị Atlanta (Georgia), 30% cây xăng đã hết hàng. Còn tại Raleigh (Bắc Carolina), 31% cây xăng cũng cạn kiệt vào ngày 11.5.
Giá xăng không chì tăng trung bình lên khoảng 2,99 USD/gallon, giá cao nhất kể từ tháng 10.2014. Colonial cho hay đã cung cấp cho nhiều khu vực tại Georgia, Nam Carolina, Bắc Carolina, Maryland và New Jersey.
Nhằm giảm áp lực, Georgia tạm ngưng thu thuế xăng cho đến ngày 15.5, còn Bắc Carolina công bố tình trạng khẩn cấp. Chính quyền liên bang nới lỏng quy định giúp các nhà cung cấp lưu trữ thêm.

Các xe xếp hàng chờ đổ xăng ở Georgia

Ảnh: AFP

FBI cáo buộc nhóm tin tặc DarkSide là thủ phạm. Nhóm này được cho là hoạt động từ Nga và Đông Âu và tránh các máy tính sử dụng ngôn ngữ của Liên Xô cũ, theo giới chuyên môn.

Nhóm tin tặc DarkSide đang gây rối loạn nước Mỹ nói chỉ muốn kiếm tiền

Đại sứ quán Nga tại Mỹ đã bác bỏ cáo buộc Moscow có liên quan đến vụ tấn công đường ống dẫn dầu ở Mỹ. Trong khi đó, nhóm DarkSide ra thông cáo cho biết “mục tiêu của chúng tôi là kiếm tiến, không phải tạo rắc rối cho xã hội”. Chưa rõ nhóm này đòi bao nhiêu tiền, còn công ty Colonial chưa bình luận về việc sẽ trả hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.