Nhiều địa phương ở Trung Quốc ‘truy lùng’ người từ tâm dịch Vũ Hán

03/02/2020 14:19 GMT+7

Chính quyền các địa phương ở Trung Quốc đẩy mạnh rà soát những người dân từng đến tâm dịch viêm phổi Vũ Hán gần đây, thậm chí treo thưởng bằng tiền mặt cho bất kỳ ai cung cấp thông tin.

Ở thủ đô Bắc Kinh, nhiều khu dân cư đã tự phong tỏa bằng hàng rào tự chế, yêu cầu bất cứ ai đến sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán phải kê khai lịch sử đi lại, theo AFP.
Chính quyền một số địa phương khác thì cử cán bộ đến gõ cửa từng nhà để kiểm tra và ghi nhận lịch sử đi lại của người dân trong vòng 2 tuần qua.
Trong khi đó, chính quyền một quận thuộc thành phố Thạch Gia Trang thậm chí treo thưởng 2.000 nhân dân tệ tiền mặt cho bất kỳ ai cung cấp thông tin về những người đã đi đến Vũ Hán gần đây.

[VIDEO] Quan chức Vũ Hán "trộm" khẩu trang của nhân viên y tế

Tại một số địa phương như Bắc Kinh, bất cứ ai đã đến tâm dịch Vũ Hán hay bất kỳ khu vực lân cận ở tỉnh Hồ Bắc gần đây sẽ không được chào đón.
"Ngay cả những người dân thường trú tại đây cũng không được vào nếu họ đã đến Hồ Bắc gần đây. Lý do là những người từ Hồ Bắc có thể lây lan dịch bệnh cho cộng đồng dân cư”, theo một nhân viên bảo vệ đứng gác tại lối vào một khu dân cư ở thủ đô Bắc Kinh.

Nhân viên bảo vệ đứng gác tại lối vào một khu dân cư ở Bắc Kinh

AFP

"Nếu bất kỳ ai trông lạ mặt hoặc đang kéo vali, tôi sẽ yêu cầu họ trình diện chính quyền địa phương", một nữ nhân viên tại khu chung cư khác ở Bắc Kinh nói.
Một số khu phố ở Bắc Kinh vẫn hoan nghênh những người đã đến Hồ Bắc nhưng sẽ theo dõi họ nghiêm ngặt, như kiểm tra thân nhiệt và có người mua giúp thức ăn, trong thời gian cách ly hai tuần tại gia.
Động thái trên diễn ra sau khi Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hồi tuần rồi yêu cầu tất cả địa phương trên toàn quốc siết chặt kiểm tra người dân đã đi đến những đâu trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhất là tâm dịch Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc.

Chính quyền các địa phương lo ngại những người đã đến tâm dịch Vũ Hán gần đây sẽ làm lây lan dịch bệnh

AFP

Chính phủ Trung Quốc nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan bằng cách áp đặt lệnh phong tỏa, cách ly 60 triệu người dân tại Vũ Hán cùng các thành phố lân cận ở tỉnh Hồ Bắc.
Tuy nhiên, vi rút Corona mới tiếp tục lây lan, giết chết hơn 360 người (tính đến ngày 3.2) và lây nhiễm hơn 17.000 người trên cả nước. Hầu hết các ca nhiễm là ở Hồ Bắc, cụ thể là 11.177 trường hợp. Trong khi đó, Bắc Kinh ghi nhận 191 người nhiễm bệnh.

Người dân Vũ Hán bị kỳ thị

Người dân từ tâm dịch Vũ Hán và Hồ Bắc đang đối mặt trước sự kỳ thị ngày càng sâu sắc ngay ở trong nước. "Cách mỗi người nhìn Vũ Hán như thế nào sẽ là cách thế giới cảm nhận về Trung Quốc ", một người dùng viết trên mạng xã hội Weibo.
Lucy Huang, một nhà làm phim tài liệu sống ở Bắc Kinh, cho biết kể từ khi dịch bệnh bùng phát, có một xu hướng lan truyền trên Weibo là "mọi người chỉ trích, đổ lỗi cho người dân Vũ Hán và Hồ Bắc".

Diễn tiến dịch vi rút corona: 362 người chết, có nghi vấn vi rút lây qua đường tiêu hóa

"Là người gốc Vũ Hán, tôi cảm thấy rất đau đớn. Tôi rất thất vọng vì mọi người thậm chí không có chút thương cảm trước những gì người dân Vũ Hán đang phải đối mặt", Lucy (26 tuổi) nói với AFP.
Lucy thấu hiểu chính quyền, người dân tại các địa phương phải thận trọng là điều cần thiết. Tuy nhiên, cô cảm thấy rằng "kẻ thù là vi rút chứ không phải là người dân Vũ Hán hay Hồ Bắc".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.