Nhiều ngân hàng lớn của thế giới bị tố giao dịch tiền 'bẩn' trong nhiều năm

21/09/2020 08:13 GMT+7

Những khoản tiền "bẩn" kếch sù được cho xuất phát từ những nguồn không chính đáng đã chảy qua một số hệ thống ngân hàng lớn nhất thế giới trong nhiều năm, theo báo cáo điều tra được Buzzfeed News công bố vào ngày 20.9.

“Những khoản lợi nhuận thu được từ các cuộc chiến ma túy chết chóc, các tài sản biển thủ từ những quốc gia đang phát triển, và các khoản tiền bất chính thu được từ những mô hình Ponzi, đều được phép lưu thông trong những viện tài chính được đề cập, bất chấp sự cảnh báo của các nhân viên ngân hàng”, theo báo cáo về con đường lưu hành của tiền "bẩn" do Buzzfeed News và Liên đoàn nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) phối hợp thực hiện.
Cuộc điều tra, được 108 tổ chức báo chí quốc tế có trụ sở tại 88 quốc gia khác nhau dẫn đầu, dựa trên hàng ngàn báo cáo về hoạt động đáng ngờ (SAR) được các ngân hàng trên toàn thế giới nộp cho cơ quan thi hành luật tài chính (FinCEN) của Bộ Tài chính Mỹ.

Hồ sơ FinCEN: Nhiều ông lớn ngân hàng dung túng giao dịch 'tiền bẩn'

“Những tài liệu trên, do các ngân hàng tổng hợp và chia sẻ với chính phủ Mỹ nhưng giữ bí mật trước công chúng, cho thấy tình trạng vô dụng của các cơ chế bảo vệ ngân hàng và giúp bọn tội phạm dễ dàng khai thác những lỗ hổng này”, theo Buzzfeed News.
Số tài liệu do ICIJ và Buzzfeed News tổng hợp được đã phanh phui nguồn gốc bất chính của khoảng 2.000 tỉ USD giá trị các giao dịch tiền "bẩn" từ giai đoạn 1999-2017.
Cuộc điều tra cho thấy sự bất thường ở 5 ngân hàng chính, bao gồm JPMorgan Chase, HSBC, Standard Chartered, Deutsche Bank và Ngân hàng New York Mellon. Theo đó những ngân hàng này bị cáo buộc vẫn tiếp tục lưu chuyển tài sản của những kẻ bị nghi ngờ là tội phạm, thậm chí sau khi “khách hàng” bị truy tố hoặc kết án vì những vi phạm tài chính.
Thậm chí Buzzfeed News còn cho rằng những hệ thống cho phép tiền “bẩn” lưu thông đã trở thành các mạch máu then chốt của nền kinh tế toàn cầu.
Trước báo cáo trên, Deutsche Bank cho hay giới quản lý ngân hàng này nắm rõ các tiết lộ của ICIJ, đồng thời khẳng định đã cam kết những nguồn lực đáng kể trong việc tăng cường khâu kiểm soát của ngân hàng, theo Hãng tin AFP hôm 21.9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.