Nhiều nhà hàng Triều Tiên ở Trung Quốc đối mặt nguy cơ đóng cửa

06/01/2018 18:44 GMT+7

Một số lượng lớn nhà hàng của CHDCND Triều Tiên đang hoạt động ở Trung Quốc có nguy cơ đóng cửa vào ngày 9.1, thời hạn do Bắc Kinh đưa ra theo lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết trừng phạt ngày 12.9.2017 về vụ Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 6 (ngày 3.9), Bắc Kinh ra lệnh đóng cửa tất cả cơ sở kinh doanh của Triều Tiên, trong đó có cả nhà hàng, trên đất Trung Quốc trong vòng 120 ngày.
Các nhà hàng Triều Tiên ở Trung Quốc và những nước khác được xem là nguồn thu ngoại tệ chính cho chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Hiện nay có khoảng 100 nhà hàng Triều Tiên đang hoạt động ở Trung Quốc, theo Yonhap.
“Sự hiện diện của các nhà hàng Triều Tiên chủ yếu tập trung ở 3 tỉnh đông bắc - Cát Lâm, Liêu Ninh và Hắc Long Giang. Đối mặt với lập trường cứng rắn của Bắc Kinh, nhiều nhà hàng trong số đó có thể sẽ dừng hoạt động. Áp lực không gia hạn thị thực cho lao động Triều Tiên cũng đang gia tăng”, một nguồn tin ở khu vực biên giới Trung-Triều tiết lộ với Yonhap hôm 6.1.
Nguồn tin cho biết thêm: “Cuối năm ngoái, chính quyền thành phố Thẩm Dương ở tỉnh Liêu Ninh được cho là đã yêu cầu các nhà hàng Triều Tiên tại khu “Phố Triều Tiên” trong thành phố đóng cửa trong 50 ngày. Những nhà hàng này có thể sẽ đóng cửa nếu các nhân viên không được cấp lại thị thực”.
Trong khi đó, một nguồn tin khác cho rằng dù bị ra lệnh đóng cửa, những nhà hàng Triều Tiên dường như đang tìm cách để sống sót. Nguồn tin nói rõ: “Nhiều nhà hàng Triều Tiên đang cân nhắc nhiều biện pháp khác nhau để tồn tại . Trong hầu hết các trường hợp, họ có thể thay đổi chủ đăng ký sang người Trung Quốc hoặc người Trung Quốc gốc Triều Tiên trong lúc tận dụng những lao động có thời hạn thị thực lâu hơn”.
Thực tế, nhiều nhà hàng Triều Tiên trong các thành phố ở Trung Quốc đã chuyển sang hình thức liên doanh với các đối tác Trung Quốc. “Trong tuần đầu của năm mới, nhiều nhà hàng Triều Tiên đã được thắp sáng và nhận khách cho đến khuya. Hiện vẫn còn thời gian để xem liệu họ có thật sự sẽ phải ngưng hoạt động hay không”, Yonhap dẫn lời một người Triều Tiên ở Thẩm Dương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.