Nhiều thị trưởng Philippines bị tố ‘nhảy hàng’, giành tiêm vắc xin trước nhân viên y tế

25/03/2021 22:38 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ra lệnh điều tra ít nhất 9 thị trưởng trên toàn quốc sau khi có thông tin những người này đã vượt qua danh sách ưu tiên gồm 1,7 triệu nhân viên y tế để tiêm trước vắc xin Covid-19 .

Phát biểu trong cuộc họp nội các vào tối 24.3, Tổng thống Duterte cho hay ngoài số thị trưởng trên, con trai của một diễn viên cũng lợi dụng sự ảnh hưởng và quen biết để tiêm sớm vắc xin Covid-19, theo báo South China Morning Post hôm 25.3.
Tổng thống Duterte cảnh báo giới chức Philippines không được phép “nhảy hàng” mà đợi đến lượt mình tiêm vắc xin, nếu không muốn bị mất đi nguồn vắc xin Covid-19 tài trợ theo chương trình COVAX.
“Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nhắc nhở chúng ta rằng “nếu không tuân thủ danh sách ưu tiên, Philippines có thể đánh mất sự hỗ trợ từ WHO”, ông Duterte nhắc nhở các bộ trưởng.
“Rõ ràng chúng ta không tuân thủ vì tôi biết con trai của một nữ diễn viên cũng được tiêm sớm”, Bloomberg dẫn lời nhà lãnh đạo cảnh cáo.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Y tế Francisco Duque III báo cáo ông Duterte rằng chỉ mới hơn 508.000 trong số 1,7 triệu nhân viên y tế của Philippines được tiêm vắc xin chống Covid-19.

Nóng mặt vì thiếu vắc xin Covid-19, EU hạn chế gắt gao xuất khẩu ra ngoài khối

Bên cạnh đó, cho đến nay nước này chỉ nhận được 1,5 triệu liều vắc xin, bao gồm của Trung Quốc.
Sau khi tiêm xong các đối tượng trên, Bộ trưởng Thương mại Ramon Lopez đề xuất kế tiếp hãy ưu tiên tiêm phòng ngừa Covid-19 cho nhân viên ở các nhà máy chế biến thực phẩm, nước uống và trang thiết bị y tế, nhằm đảm bảo nền kinh tế vận hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.